Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản thăm đền Yasukuni

Thứ Năm, 29/12/2016 16:21  | Anh Duy

|

(CAO) Trong động thái có thể làm gia tăng thêm căng thẳng với các nước láng giềng như Hàn Quốc và Trung Quốc, hôm 29-12 Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada đã đến thăm đền Yasukuni.

Ngôi đền này là nơi thờ các binh sĩ Nhật thiệt mạng trong Thế chiến thứ hai, trong đó nhiều người bị xem là tội phạm chiến tranh thời phát xít Nhật hoành hành.

Mỗi khi có lãnh đạo cấp cao nào của Nhật đi thăm ngôi đền này, các nước như Hàn Quốc và Trung Quốc đều lên tiếng phản đối vì xem đây là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật trong thế chiến thứ hai. Vào thời điểm đó, Nhật từng chiếm đóng hai nước này, gây ra nhiều tội ác chiến tranh như vụ thảm sát Nam Kinh.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada thăm đền Yasukuni ngày 29-12 - Ảnh: Reuters

Việc bà Tomomi thăm đền Yasukuni diễn ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Shinzo Abe đến thăm Trân Châu Cảng ở tiểu bang Hawaii (Mỹ), nơi Nhật oanh kích hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ vào tháng 12-1941, đưa Thế chiến thứ hai vào cục diện mới khi Washington chính thức tham chiến.

Đây là lần đầu tiên bà Tomomi thăm ngôi đền sau khi nhậm chức. Trong ngôi đền này có 2.466.532 lính Nhật Bản được ghi tên khi tham gia vào cuộc chiến. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang