Bộ trưởng tư pháp Mỹ “bật đèn xanh” điều tra gian lận bầu cử

Thứ Ba, 10/11/2020 10:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-11, Reuters đưa tin Bộ trưởng tư pháp Mỹ - William Barr ra chỉ thị đến các công tố viên liên bang, yêu cầu họ xem xét bất kỳ cáo buộc đáng kể về những bất thường trong cuộc bầu cử.

Việc “bật đèn xanh” điều tra gian lận bầu cử từ Barr được đưa ra sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump những ngày qua liên tục đưa ra những phát ngôn tấn công vào tính toàn vẹn và hợp pháp của cuộc bầu cử nhưng bản thân ông thì lại không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào.

Trump đến nay vẫn không chịu chấp nhận thua cuộc trước ông Joe Biden – người được truyền thông Mỹ xướng tên đã giành được hơn 270 phiếu của cử tri đoàn để đắc cử tổng thống.

Trước đó vào ngày 10-11, chiến dịch của Trump đã đệ đơn kiện để chặn các quan chức bang Pennsylvania xác nhận chiến thắng của Biden sau khi tiểu bang này kiểm phiếu xong.

Bộ trưởng tư pháp Mỹ - William Barr - Ảnh: Reuters

Theo đó, chiến dịch tranh cử của Trump đã đưa một vụ kiện lên tòa án liên bang cáo buộc hệ thống bỏ phiếu qua thư của Pennsylvania vi phạm Hiến pháp Mỹ bằng cách tạo ra "một hệ thống bỏ phiếu hai tầng bất hợp pháp" trong đó việc bỏ phiếu trực tiếp phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn so với hình thức bỏ phiếu qua thư.

Bức thư chứa chỉ thị của Bộ trưởng Barr là lần đầu tiên ông đưa ra phản hồi về việc giải quyết các cáo buộc về gian lận bầu cử kể từ khi cuộc đấu khẩu giữa Trump và Biden về vấn đề này bùng lên.

Trong thư bộ trưởng Barr viết: “Mặc dù các cáo buộc nghiêm trọng cần được xử lý cẩn thận, nhưng các cáo buộc mang tính suy đoán, xa vời không nên là cơ sở để bắt đầu các cuộc điều tra liên bang”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang