Biden ủng hộ việc tăng thuế suất doanh nghiệp từ 21% lên 28%

Thứ Năm, 08/04/2021 14:08  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-4, Reuters đưa tin Tổng thống Joe Biden đã ủng hộ việc tăng thuế suất doanh nghiệp Mỹ từ 21% lên 28% như là cách chính để tài trợ cho kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 2 nghìn tỷ USD của ông.

Hãng tin Reuters đã phỏng vấn hơn một chục công ty và quan chức Nhà Trắng tham gia vào việc thúc đẩy kế hoạch cơ sở hạ tầng. Hầu hết đều mong đợi Nhà Trắng và các nhóm kinh doanh thỏa hiệp thuế doanh nghiệp về mức  25% - mức mà cả hai bên đều không chọn, nhưng cả hai đều có thể chấp nhận được.

Một nhà vận động hành lang tại một công ty năng lượng hàng đầu của Mỹ cho biết: “Chúng tôi không thích nó, nhưng chúng tôi kỳ vọng sẽ ở mức 25%. Nếu được vậy, chúng tôi sẽ xem đó là một chiến thắng".

Thuế suất doanh nghiệp của Mỹ giảm xuống mức 21% từ 35% sau đợt cắt giảm thuế năm 2017 do cựu Tổng thống Donald Trump và các thành viên Đảng Cộng hòa của ông thúc đẩy, nhưng nhiều công ty lớn của Mỹ trả ít hơn nhiều.

Tăng số tiền mà các công ty nộp vào ngân sách liên bang trị giá hơn 4 nghìn tỷ USD là một phần quan trọng trong kế hoạch của đảng Dân chủ nhằm tái cơ cấu nền kinh tế Mỹ để giảm bất bình đẳng và cố gắng chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Các công ty đa quốc gia của Mỹ bao gồm Google của Alphabet Inc, Facebook Inc và Merck & Co nằm trong số một số công ty đã thành thạo trong việc giảm thuế, các chuyên gia về thuế và pháp lý cho biết.

Kế hoạch hạ tầng của Biden cần phải tăng thuế lên doanh nghiệp - Ảnh: Reuters

Amazon.com Inc ủng hộ việc tăng thuế suất doanh nghiệp tại đây như một phần của cuộc đại tu cơ sở hạ tầng, Jeff Bezos, giám đốc điều hành của nhà bán lẻ lớn nhất Mỹ cho biết.

Biden tuần trước cho biết Amazon là một trong 91 công ty nằm trong danh sách Fortune 500 "sử dụng nhiều lỗ hổng khác nhau để họ không phải trả một xu lẻ nào cho thuế thu nhập liên bang", trái ngược hẳn với các gia đình trung lưu đang phải trả mức thuế trên 20%.

Gói đầu tư và cơ sở hạ tầng của Biden bao gồm các dự án xây dựng cầu đường và tài trợ cho nhà ở có giá cả phải chăng cùng các hạng mục khác.

Ngoài việc tăng thuế suất doanh nghiệp, Nhà Trắng đang thúc đẩy việc áp dụng mức thuế tối thiểu của Mỹ đối với các công ty, đồng thời tăng cường thực thi luật thuế, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết hôm 7-4.

Các nhóm thương mại, bao gồm Phòng Thương mại Mỹ và Thượng nghị sĩ Joe Manchin, một đảng viên Đảng Dân chủ từ bang Tây Virginia cho rằng tỷ lệ áp thuế doanh nghiệp 28% là quá cao. Tuy nhiên, Manchin cho biết ông có thể ủng hộ tỷ lệ 25%.

Nhà Trắng biết rằng đề xuất tăng lên 28% sẽ vấp phải sự phản đối, kể cả từ một số đảng viên Đảng Dân chủ. Ba quan chức chính quyền thạo tin nói với Reuters rằng họ đã sẵn sàng thảo luận về các lựa chọn thay thế - bao gồm cả việc đặt áp tỷ lệ thuế ở mức 25%.

Kế hoạch việc làm trị giá 2 ngàn tỷ USD của Biden cạnh tranh với Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang