Các đặc vụ Mỹ gắn camera lên người lúc công tác để tránh lạm quyền

Thứ Ba, 08/06/2021 11:48  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-6, Reuters dẫn thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết các nhân viên thực thi pháp luật Mỹ sẽ được yêu cầu đeo camera trên cơ thể và bật chế độ hoạt động để thiết bị này ghi hình lại khi thực hiện lệnh khám xét và bắt giữ.

Đây được xem là một biện pháp trách nhiệm đã được yêu cầu đối với nhiều sở cảnh sát tiểu bang và địa phương.

Các đặc vụ liên bang trước đây đã bị cấm đeo máy ảnh, máy quay, một chính sách đôi khi tạo ra căng thẳng trong các hoạt động chung với cảnh sát tiểu bang và địa phương.

Chỉ thị mới, do Phó Tổng chưởng lý Lisa Monaco công bố, được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Biden bày tỏ sự cảm thông đối với các nạn nhân bị cảnh sát hành xử tàn bạo trong lúc công tác như vụ sát hại George Floyd.

Các đặc vụ từ Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Sở cảnh sát Mỹ, Cục Rượu, thuốc lá, súng và chất nổ Mỹ sẽ được yêu cầu đeo máy ảnh và kích hoạt chúng khi thực hiện lệnh bắt giữ, thực hiện lệnh khám xét hoặc trong các hoạt động được lên kế hoạch trước khác.

Các đặc vụ Mỹ trong một lần bắt tội phạm - Ảnh: Reuters

Trước đó, cảnh sát tiểu bang và địa phương được yêu cầu tắt máy ảnh của họ trong khi thực hiện các hoạt động chung với các đối tác liên bang của họ, ngay cả khi chính sách của họ yêu cầu điều này.

Ngoài ra, các công tố viên liên bang được lệnh thiết lập một chương trình đào tạo để giúp các bản ghi âm được chấp nhận làm bằng chứng trước tòa.

Trong bản ghi nhớ công bố chính sách mới, Monaco đã trích dẫn tầm quan trọng của "tính minh bạch và trách nhiệm giải trình".

"Tôi tin tưởng rằng những chính sách này sẽ tiếp tục tạo niềm tin và sự tin tưởng của người dân Mỹ vào công việc của Bộ Tư pháp" - Monaco nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang