Các nghị sĩ đảng Cộng hoà giục Trump cho Biden tiếp cận tin tình báo

Thứ Sáu, 13/11/2020 10:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-11, Reuters đưa tin ngày càng nhiều nghị sĩ đảng Cộng hoà khuyên chính quyền tổng thống Donald Trump nên cho phép tổng thống đắc cử - ông Joe Biden tiếp cận thông tin tình báo. 

Động thái này của họ được đánh giá là ngầm thừa nhận ông Biden sẽ sớm được bước vào Nhà Trắng, bất chấp ông Trump từ chối nhận thua trong cuộc bầu cử.

Đến nay, hầu hết các quan chức của đảng Cộng hòa và các nhà lập pháp đã công khai ủng hộ nỗ lực của ông Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử thông qua một loạt vụ kiện được đệ trình lên toà án tại các bang riêng lẻ, sau những tuyên bố mà căn cứ không rõ ràng của ông về việc xảy ra gian lận bỏ phiếu trên diện rộng.

Theo thư ký văn phòng tiểu bang, các cuộc kiểm, đếm phiếu bằng tay tại hơn sáu hạt ở bang chiến trường Arizona, nơi Biden tiếp tục dẫn đầu trong bối cảnh kiểm phiếu đang diễn ra, chỉ phát hiện ra sự khác biệt nhỏ.

Ngày càng có nhiều đảng viên Cộng hoà thúc giục Trump cho Biden tiếp cận thông tin tình báo - Ảnh: Reuters

Với một số tiểu bang vẫn đang kiểm phiếu, Biden đã giành được đủ số phiếu để vượt qua mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đắc cử tổng thống. Trước tình hình này, ngày càng có nhiều thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bao gồm John Cornyn, Ron Johnson, James Lankford, Chuck Grassley và Lindsey Graham đã lên tiếng thúc giục chính quyền Trump cho phép Biden tiếp cận thông tin tổng hợp đến từ các cuộc họp tình báo hằng ngày của tổng thốngTrump.

Theo truyền thống, tổng thống đắc cử thường nhận được các thông tin giao ban như vậy từ cộng đồng tình báo để tìm hiểu về các mối đe dọa mà Mỹ đang phải đối mặt trước khi nhậm chức.

“Tôi không thấy đây là một đề xuất mang tính rủi ro cao. Tôi chỉ nghĩ rằng đó là một phần của quá trình chuyển đổi. Và, nếu thực tế thì cuối cùng ông ấy (Biden) cũng giành chiến thắng, tôi nghĩ họ cần có khả năng để điều hành”- Cornyn nói với các phóng viên. Tuy nhiên, ông đã từ chối nói rằng Biden đã thắng.

Biden đang xúc tiến chuyển giao quyền lực trong khi Trump chưa nhận thua, vác đơn kiện ở nhiều bang đòi kiểm phiếu lại 

Trong khi đó một người của đảng Cộng hoà khác ở Hạ viện Mỹ là Kevin McCarthy đã phản đối ý tưởng này. “Hiện giờ ông ấy không phải là tổng thống. Tôi không biết liệu ông ấy có trở thành tổng thống vào ngày 20 tháng 1 hay không” - McCarthy nói.

Trong khi đó, hai đảng viên Dân chủ hàng đầu tại Quốc hội là Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer hôm 12-11 đã lên tiếng chỉ trích việc chính quyền Trump từ chối tham gia với nhóm chuyển giao quyền lực của Biden.

Các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ cũng kêu gọi đảng Cộng hòa tham gia cùng họ thông qua luật để giải quyết đại dịch Covid-19 và củng cố nền kinh tế đang bị tàn phá.

“Đảng Cộng hòa nên dừng những trò tai quái của họ về một cuộc bầu cử mà tổng thống Trump đã thua và tập trung sự chú ý của họ vào vấn đề trước mắt - cung cấp sự cứu trợ cho một quốc gia đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe vì Covid” - Schumer thúc giục.

Vì sao kiểm phiếu lại hiếm khi thay đổi kết quả bầu cử Mỹ?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang