Các trùm mafia sống như thế nào để tránh bị bắt?

Chủ Nhật, 11/10/2015 07:57  | Phương Kha

|

(CAO) Theo lời các chuyên gia, những triệu phú mafia thường chọn cách sống như tù nhân thay vì kiếm một nơi ở tiện nghi để tránh bị bắt trong khi duy trì sự kiểm soát các hoạt động tội phạm của họ.

Trong số thế giới ngầm tội phạm của Italy, có một số nhà sản xuất boongke giỏi. Họ cung cấp những nơi trú ẩn an toàn nhất trong lòng đất với mức tiện nghi nhất có thể cho các trùm mafia tìm kiếm nơi ẩn náu nhiều tuần, nhiều tháng - thậm chí là nhiều năm.

Nhưng vụ bắt giữ hai nhà sản xuất boongke thạo nhất có thể để lại một khoảng trống trong thị trường này. Sáng 2-10-2015, cảnh sát đã bắt bốn người bị buộc tội liên quan đến băng khét tiếng Casalesi của tổ chức mafia Camorra ở Naples.

Một trong những nghi phạm là doanh nhân Francesco Nobis, được tin là người cung cấp một số nơi ẩn náu dưới lòng đất cho những kẻ cầm đầu băng Casalesi trong 15 năm qua.

Michele Zagaria, chủ băng Casalesi, bị bắt trong boongke năm 2011 - Ảnh: Independent

Trong số những kẻ bị còng tay còn có Carmine Domenico Nocera, một kiến trúc sư chuyên thiết kế những “siêu boongke” đời mới nhất được các ông chủ mafia ưa thích. Người ta nói tác phẩm của ông ta bao gồm cả công sự ẩn náu cho kẻ cầm đầu Casalesi, Michele Zagaria, hiện đang ngồi tù.

Zangaria, 53 tuổi - khi đó đứng đầu băng khát máu Casalesi gây chú ý toàn thế giới nhờ cuốn sách nổi tiếng và bộ phim Gomorrah - bị phát hiện trong một căn hầm có các bức tường bêtông dày tới 1,5mét đặt dưới một toà nhà ở thành phố Casapesenna quê hương ông ta, gần Naples. Ông ta đã ở đó 16 năm và bị kết án tù chung thân vắng mặt về tội giết người và nhiều tội danh khác.

Người tiền nhiệm là thủ lĩnh Casalesi của ông ta, Antonio Iovne, bị bắt một năm trước đó, cũng sau nhiều thập kỷ ẩn trong các hầm ngầm cùng với Zangaria. Một năm trước đó, cảnh sát khám phá một căn hầm của Iovine bên dưới ngôi nhà một đồng phạm ở San Cipriano d’ Aversa, phía bắc Naples.

Lối vào "hang hổ" này bị che bởi chiếc tivi lớn. Qua cầu thang dốc dẫn xuống một không gian có chiếc giường đôi, một tivi, một màn hình kết nối với nhiều camera nhỏ bên ngoài ngôi nhà và có cả một phòng tắm “nhỏ xinh.”

Independent dẫn lời Corrado de Rosa, một bác sĩ tâm thần đã chứng kiến nhiều phiên xử mafia, cho biết: “Trên đường trốn chạy, chúng luôn chọn ở lại lãnh thổ của mình và chấp nhận sống trong lòng đất vì hai lý do: được dân địa phương biết chúng bảo vệ và cần phải luôn có mặt để quản lý công việc và giải quyết những tranh chấp trong bè đảng.”

John Dickie, tác giả cuốn Mafia Republic, viết rằng: “Không gì …có thể che giấu thực tế rằng, chúng buộc phải sống như loài chuột - một sự tồn tại chẳng hơn gì cuộc sống trong những xà lim lúc nào cũng đợi chúng.”

Bình luận (0)

Lên đầu trang