Campuchia ghi nhận 576 ca Covid-19 một ngày, phong toả một phần thủ đô

Thứ Bảy, 10/04/2021 16:36  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-4, tờ Phnom Penh Post đưa tin chỉ trong ngày 9-4, Campuchia đã ghi nhận 576 trường hợp nhiễm Covid-19 liên quan đến đợt bùng phát cộng đồng ngày 20-2. Đây là số ca nhiễm lớn nhất từng được ghi nhận trong một ngày kể từ khi đại dịch bùng phát ở nước này.

576 trường hợp nhiễm Covid-19 mới ở Campuchia bao gồm 4 người Trung Quốc, 1 người Thái Lan và 3 người Việt Nam, số còn lại là người Campuchia. Các bệnh nhân Campuchia bao gồm ba trẻ em có độ tuổi từ 6 đến 13 tuổi.

Trong đó, thủ đô Phnom Penh ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm nhất với 544 trường hợp, tiếp theo là tỉnh Svay Rieng 16, Preah Sihanouk 12, Siem Reap 2, và 1 ở mỗi tỉnh Kandal và Kampong Cham.

Bộ Y tế cũng báo cáo 70 ca phục hồi liên quan đến đợt bùng phát cộng đồng ngày 20-2.

Được cảnh báo về sự gia tăng lớn các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, phát ngôn viên của Bộ Y tế Campuchia - Or Vandine kêu gọi tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa. Bà cho biết sự gia tăng này sẽ có tác động lâu dài đến sức khỏe cộng đồng và có khả năng dẫn đến một đợt bùng phát quy mô lớn hơn nhiều trong thời gian sắp tới.

"Tôi mất ngủ, tự hỏi tại sao một số người dường như không chịu thực hiện các biện pháp chống dịch cơ bản để phá vỡ chuỗi lây nhiễm" - bà nói và nhắc lại lời kêu gọi công chúng hạn chế đi các hoạt động di chuyển không thiết yếu, đặc biệt là trong kỳ nghỉ Tết của người Khmer và tiêm vaccine phòng bệnh.

Công nhân dệt may ở Phnom Penh được tiêm vaccine phòng Covid-19 - Ảnh: Phnom Penh Post

"Năm mới ở nhà" là điều tôi mong muốn và muốn bạn thực hành cùng với hướng dẫn "ba bảo vệ và ba điều không nên. Hãy tự tiêm phòng để bạn có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn nhằm giảm thiểu các nguy cơ lây truyền bệnh” - bà nói.

Tính đến ngày 9-4, Campuchia đã ghi nhận tổng cộng 3.604 trường hợp mắc Covid-19 với 1.591 trường hợp đang được điều trị và 24 trường hợp tử vong được xác nhận vì căn bệnh này.

Trước tình hình nghiêm trọng, Thị trưởng thủ đô Phnom Penh, ông Khuong Sreng, vào cuối ngày 9-4 đã đặt 3 quận của địa phương trong tình trạng phong tỏa trong hai tuần khi các ca bệnh Covid-19 ở các khu vực này tăng cao đến mức báo động. Việc phong toả chống dịch sẽ kéo dài đến hết ngày 23-4.

“Đây là quyết định cứng rắn nhất mà chính quyền Phnom Peng đưa ra. Chúng tôi biết rằng phong toả sẽ ảnh hưởng đến cảm giác và cuộc sống của các công dân của chúng tôi” - Sreng nói.

Thị trưởng Phnom Penh - Khuong Sreng thị sát công tác chống dịch Covid-19 - Ảnh: Phnom Penh Post

Việc phong tỏa được thực thi đối với toàn bộ xã Stung Meanchey I và Stung Meanchey II ở huyện Meanchey; toàn bộ một làng ở xã Ou Baek K'am của huyện Sen Sok và 6 làng ở hai xã của huyện Por Senchey. Đây là những khu vực tập trung phần lớn công nhân cho xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Ông Sreng cho biết chỉ người trong từng gia đình ở các khu vực mới có thể ra ngoài mua thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác dưới sự giám sát của chính quyền.

Bài học nào qua việc Ấn Độ “vỡ trận” trong chống dịch Covid-19?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang