Miền nam Thái Lan rung chuyển vì loạt đánh bom liên hoàn

Thứ Sáu, 12/08/2016 10:21  | Anh Duy

|

(CAO) Ít nhất 7 vụ nổ xảy ra chỉ trong vòng 24h từ rạng sáng ngày 11 đến sáng 12-8 ở các tỉnh miền nam Thái Lan. Địa điểm đánh bom là các khu du lịch nổi tiếng của nước này trong đó có Hua Hin – thành phố biển nằm gần Bangkok trước nay ít khi nào bị tấn công khủng bố.

Daily Mail đưa tin ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong 7 vụ nổ này, trong đó có hai vụ nổ ở khu Patong, thành phố Phuket. Patong là điểm đến ưa thích của du khách nước ngoài ở địa phương.

Cảnh sát cũng phát hiện thêm một quả bom được cho là đã phát nổ ở Loma Park, trong khi một thiết bị nổ khác cũng được phát hiện ở tại đường Patong Beach, gần giao lộ Soi Bangla.

Hiện trường vụ đánh bom ở thị trấn Surat Thani 

Một vụ nổ kép khác cũng xảy ra tại thị trấn Surat Thani vào sáng 12-8. Hai vụ nổ cách nhau 30 phút. Ngoài ra cảnh sát còn báo cáo về các vụ nổ khác tại Phang Nga, Krabie, và Trang.

Các mảnh kim loại văng ra sau khi bom phát nổ ở Trang - Ảnh: Bangkok Post 

Trong khi đó, đã có một phụ nữ bị thiệt mạng và ít nhất 20 người bị thương sau khi hai quả bom phát nổ tại thành phố du lịch Hua Hin của Thái Lan.

Vị trí Hua Hin - Nơi xảy ra vụ đánh bom tối qua 11-8 - Ảnh:Đồ họa của Daily Mail 

Như vậy, miền nam Thái Lan chỉ trong một ngày đã hứng chịu hàng loạt vụ nổ liên hoàn.

Tại Hua Hin, hai vụ nổ xảy ra vào khoảng 22h ngày 11-8. Trong đó vụ đầu tiên chất nổ được đặt ở một chậu cây. 9 du khách nước ngoài trong đó có 2 người Anh bị thương sau vụ nổ.

Vụ nổ thứ hai xảy ra vào khoảng 22h20 tại Hua Hin khiến 1 người Thái thiệt mạng, 8 người nước ngoài bị thương gần một quán bar.

Chậu cây đặt chất nổ tại Hua Hin hôm qua - Ảnh: Daily Mail
Chiếc áo thấm máu ở hiện trường vụ nổ tại Hua Hin - Ảnh: Twitter Edwin Wiek 

Nghi ngờ bàn tay của IS

Hiện chưa rõ động cơ và thủ phạm của các vụ đánh bom. Thế nhưng cách thức tấn công vào các khu du lịch có đông người nước ngoài làm dư luận nghi ngờ thủ phạm là các phần tử tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trà trộn đến những khu vực này để đánh bom.

Cách đây vài tháng từng có tin tình báo cho biết có một nhóm thành viên IS bí mật thâm nhập Malaysia, Indonesia và các tỉnh miền nam Thái Lan để gây ra các vụ tấn công tại các khu du lịch. Chính quyền Bangkok lúc đó đã nâng cao cảnh giác nhưng bác bỏ thông tin này.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ nổ tại Hua Hin - Ảnh: Daily Mail 

Loạt đánh bom diễn ra ở các tỉnh miền nam chỉ vài ngày sau khi Thái Lan tổ chức trưng cầu dân ý về bản dự thảo Hiến pháp mới do quân đội hậu thuẫn. Chính quyền thủ tướng Prayuth Chan-ocha từng vấp nhiều chỉ trích của dư luận về công tác bảo vệ an ninh khi năm ngoái, vào ngày 17-8 đã xảy ra vụ đánh bom ở đền Erawan, Bangkok khiến 20 người thiệt mạng.

Chính trường Thái Lan vẫn còn đang chia rẽ mạnh mẽ giữa các phe phái. Tại miền nam giáp với Malaysia, nhiều nhóm phiến quân đòi ly khai đang hoạt động. Nay thêm mối đe dọa đến từ IS. Thế nên chưa thể xác định cụ thể ai là thủ phạm đứng sau loạt đánh bom này.

Một người bị thương trong vụ nổ tại Hua Hin được sơ cứu tại hiện trường - Ảnh: AP
Một du khách nước ngoài bị thương trong vụ nổ tại Hua Hin đêm 11-8 được đưa khỏi hiện trường - Ảnh: Mattchon
Một nhóm du khách nước ngoài khác bị thương trong vụ nổ tại Hua Hin 
Cảnh sát khám nghiệm hiện trường vụ đánh bom ở Hua Hin 

Bình luận (0)

Lên đầu trang