Canada phản đối Mỹ triển khai quân dọc biên giới chống dịch

Thứ Sáu, 27/03/2020 11:08  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-3, Reuters đưa tin chính quyền Canada đã phản đối đề xuất của Mỹ triển khai binh sĩ dọc đường biên giới giữa hai bên để ngăn đà lan của coronavirus chủng mới (nCoV).

Ottawa cho rằng ý tưởng này không cần thiết và có thể làm tổn hại quan hệ hai bên. Tuần trước Mỹ - Canada đã đồng ý đóng cửa biên giới đối với các hoạt động di chuyển không thiết yếu.

Theo tờ Wall Street Journal, cuối ngày 26-3, Mỹ đã rút lại kế hoạch triển khai binh sĩ này. 

Biên giới Mỹ - Canada là đường biên giới dài nhất Thế giới không bảo vệ nghiêm ngặt, người dân 2 bên được qua lại không cần thị thực vì hai nước vốn là đồng minh, lại là những nước phát triển có thu nhập cao nên không tạo ra luồng di dân trái phép như đối với đường biên Mỹ với Mexico.

Thủ tướng Canada - Justin Trudeau đang phải cách ly ở nhà vì vợ nhiễm nCoV - Ảnh: Reuters

Phó thủ tướng Canada - Chrystia Freeland nhấn mạnh chính quyền nước này không lên kế hoạch gửi hàng trăm binh sĩ đến biên giới với Mỹ để tăng cường an ninh. Freeland nhấn mạnh: “Tình trạng sức khoẻ cộng đồng hiện tại cho thấy không cần dùng đến biện pháp này”.

Đến nay dịch Covid-19 đã khiến Mỹ “vỡ trận” phòng dịch với số ca nhiễm nhiều nhất thế giới: 82.000 ca, trong đó có 1200 ca tử vong. Trong khi Canada có 4043 ca nhiễm, 39 ca tử vong.

Bang New York của Mỹ có đường biên với Canada hiện đang là tâm dịch ở nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang