Chính quyền Biden xem xét việc đóng cửa nhà tù Guantanamo

Thứ Bảy, 13/02/2021 18:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-2, Reuters đưa tin các trợ lý của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét chính sách về nhà tù quân sự của Mỹ tại Vịnh Guantanamo ở Cuba, làm sống lại mục tiêu thời Obama là đóng cửa cơ sở gây tranh cãi này.

Hai nguồn thạo tin với vấn đề này nói với Reuters rằng các phụ tá tham gia vào các cuộc thảo luận nội bộ đang xem xét một hành động điều hành sẽ được ký bởi Biden trong vài tuần hoặc vài tháng tới, báo hiệu một nỗ lực mới nhằm xóa bỏ điều mà những người ủng hộ nhân quyền gọi là vết nhơ trong hình ảnh toàn cầu của Mỹ.

Khi được hỏi liệu Biden có đóng cửa nhà tù an ninh cao đặt tại Trạm Hải quân Guantanamo vào thời điểm nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc hay không, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên: “Đó chắc chắn là mục tiêu và ý định của chúng tôi”.

Nhưng một sáng kiến ​​như vậy khó có thể sớm hạ màn đối với cơ sở ngoài khơi, phần lớn là do những trở ngại lớn về chính trị và pháp lý từng làm nản lòng những nỗ lực của cựu Tổng thống Barack Obama để khiến nó đóng cửa.

Được thành lập để giam giữ các nghi phạm nước ngoài sau vụ tấn công vào New York và Washington vào ngày 11-9-2001, nhà tù được coi là biểu tượng cho sự thái quá của "cuộc chiến chống khủng bố" của Mỹ vì các phương pháp thẩm vấn khắc nghiệt được xem là các hình thức tra tấn đối với những tù nhân ở nơi này.

Một góc nhà tù Guantanamo - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) - Emily Horne nói với Reuters: “Chúng tôi đang thực hiện một quy trình của NSC để đánh giá tình hình hoạt động hiện tại mà chính quyền Biden đã kế thừa từ chính quyền trước đó, phù hợp với mục tiêu rộng lớn hơn của chúng tôi là đóng cửa Guantanamo và cho biết rằng việc xem xét đang được tiến hành.

Bà nói thêm: “NSC sẽ hợp tác chặt chẽ với các Bộ Quốc phòng, chính quyền và bên tư pháp để đạt được tiến bộ trong việc đóng cửa cơ sở này và cũng đang tham vấn chặt chẽ với Quốc hội”.

Tác động tức thì của một cách tiếp cận mới có thể là khôi phục, dưới một số hình thức, chính sách đóng cửa Guantanamo của Obama đã bị tổng thống Donald Trump đảo ngược ngay sau khi ông nhậm chức vào năm 2017.

Trump vẫn mở cửa nhà tù trong suốt 4 năm ở Nhà Trắng. Bây giờ, 40 tù nhân vẫn còn, hầu hết bị giam giữ trong gần hai thập kỷ mà không bị buộc tội hoặc xét xử.

Ban vận động của Biden cho biết trong cuộc đua năm 2020 rằng ông tiếp tục ủng hộ việc đóng cửa trung tâm giam giữ nhưng không cho biết sẽ làm như thế nào. Cũng không rõ hành động điều hành sắp tới của Biden có thể sẽ như thế nào về kế hoạch của ông đối với nhà tù, nơi giam giữ các nghi phạm trong vụ tấn công ngày 11-9.

Scott Roehm, giám đốc nhóm vận động Trung tâm Nạn nhân Tra tấn tại Washington, cho biết: “Đây là một sự phát triển đáng khích lệ và rất đáng hoan nghênh. Quá trình này cần phải diễn ra nhanh chóng".

Bình luận (0)

Lên đầu trang