Chính quyền quân sự Myanmar điều tra tham nhũng với bà Suu Kyi

Thứ Năm, 10/06/2021 12:45  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-6, Reuters đưa tin các vụ án tham nhũng mới đã được mở ra đối với nhà lãnh đạo bị phế truất của Myanmar – bà Aung San Suu Kyi và các cựu quan chức khác trong chính phủ của bà.

Các vụ án được mở là vụ mới nhất trong loạt vụ chống lại nhà lãnh đạo dân cử Suu Kyi, người đã bị quân đội lật đổ vào ngày 1-2 trong một cuộc đảo chính đã khiến quốc gia Đông Nam Á rơi vào hỗn loạn.

Tờ báo nhà nước Global New Light dẫn lời Ủy ban Chống Tham nhũng cho biết những cáo buộc liên quan đến việc sử dụng đất sai mục đích cho Quỹ từ thiện Daw Khin Kyi do bà làm chủ tịch, cũng như cáo buộc bà nhận tiền và vàng trước đó.

Nó cho biết các hồ sơ vụ án đã được mở chống lại Suu Kyi và một số quan chức khác.

Bà Aung San Suu Kyi - Ảnh: Reuters

Tờ này cho biết: "Bà ấy bị kết tội tham nhũng và đã bị buộc tội theo Luật Phòng chống Tham nhũng, phần 55. Luật đó quy định lên đến 15 năm tù cho những người bị kết tội”.

Các trường hợp mà bà Suu Kyi đang bị cáo buộc trước đó từ việc sở hữu bất hợp pháp máy bộ đàm đến vi phạm Đạo luật Bí mật Chính thức. Những người ủng hộ bà nói rằng các vụ việc điều tra đó có động cơ chính trị.

Quân đội lật đổ bà Suu Kyi nói rằng đảng của bà đã gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11, một cáo buộc bị ủy ban bầu cử trước đó và các giám sát viên quốc tế bác bỏ.

Kể từ đó, quân đội đã không thiết lập được quyền kiểm soát. Họ phải đối mặt với các cuộc biểu tình hàng ngày, các cuộc đình công khiến nền kinh tế bị tê liệt bởi các đối thủ của chính quyền.

Myanmar thiếu tiền mặt trầm trọng vì đảo chính
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang