Thiếu trầm trọng tài xế xe tải khiến chuỗi cung ứng toàn cầu tắc nghẽn

Thứ Tư, 13/10/2021 12:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-10, CNN đưa tin tình trạng thiếu chip máy tính, hàng hoá tắc nghẽn ở các cảng và việc thiếu trầm trọng tài xế xe tải đang cho thấy các chuỗi cung ứng tinh vi của thế giới đang bị căng thẳng tột độ.

Cơn ác mộng của chuỗi cung ứng đang làm tăng giá nhiều mặt hàng đối với người tiêu dùng và làm chậm sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Thật không may, Moody's Analytics cảnh báo sự gián đoạn chuỗi cung ứng "sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi chúng trở nên tốt hơn".

Moody's viết trong một báo cáo rằng: "Khi sự phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn đang còn phập phồng, điều ngày càng rõ ràng là nó sẽ bị cản trở như thế nào bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng hiện đang hiển hiện ở mọi góc cạnh".

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) trước đó đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Mỹ và cảnh báo rủi ro gia tăng đối với nền kinh tế toàn cầu

IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 của Mỹ vào hôm 12-10 xuống một điểm phần trăm, mức cao nhất đối với các nền kinh tế thuộc khối G7.

IMF đã trích dẫn sự gián đoạn chuỗi cung ứng và suy yếu tiêu thụ - mà bản thân nó đã được thúc đẩy một phần bởi những tắc nghẽn của chuỗi cung ứng như thiếu ô tô mới trong bối cảnh thiếu chip máy tính.

"Các biện pháp kiểm soát biên giới và hạn chế di chuyển chống dịch Covid-19, không có đủ vaccine Covid-19 toàn cầu, và nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén do bị mắc kẹt trong nước đã kết hợp thành một cơn bão hoàn hảo, nơi sản xuất toàn cầu sẽ bị cản trở vì việc giao hàng không được thực hiện kịp thời, chi phí và giá cả sẽ tăng và do đó, tăng trưởng GDP trên toàn thế giới sẽ không được mạnh mẽ " - Moody's viết trong báo cáo.

Chuỗi cung ứng toàn cầu đang trở nên căng thẳng - Ảnh: Getty

Moody's cho biết "mắt xích yếu nhất" có thể là tình trạng thiếu tài xế xe tải - một vấn đề đã góp phần gây ra tắc nghẽn tại các cảng và khiến các trạm xăng ở Vương quốc Anh cạn kiệt nhiên liệu”.

Moody's cảnh báo rằng có "những đám mây đen ở phía trước" vì một số yếu tố khiến việc vượt qua những hạn chế về nguồn cung đặc biệt khó khăn.

Đầu tiên, công ty chỉ ra sự khác biệt trong cách các quốc gia đang chống lại Covid-19, trong đó Trung Quốc nhắm tới mục tiêu không có ca bệnh nào trong khi Mỹ "sẵn sàng sống chung với Covid-19 như một căn bệnh đặc hữu".

Các nhà phân tích viết: “Điều này đặt ra một thách thức nghiêm trọng trong việc hài hòa các quy tắc và quy định mà công nhân vận tải di chuyển ra và vào các cảng và trung tâm trên khắp thế giới”.

Thứ hai, Moody's viện dẫn việc thiếu "nỗ lực toàn cầu phối hợp để đảm bảo hoạt động thông suốt" của mạng lưới vận tải và hậu cần trên toàn thế giới.

Tuy nhiên cũng có những người khác lạc quan hơn nhiều về triển vọng của chuỗi cung ứng.

Hàng hoá dồn ứ ở các cảng gia tăng thời gian qua - Ảnh: AP

Giám đốc điều hành JPMorgan - Jamie Dimon cho rằng những trục trặc của chuỗi cung ứng này sẽ nhanh chóng biến mất.

"Đây sẽ không phải là vấn đề vào năm tới" - Dimon cho biết trong một hội nghị do Viện Tài chính Quốc tế tổ chức, CNBC đưa tin.

"Tôi nghĩ rằng các hệ thống thị trường tuyệt vời sẽ điều chỉnh cho nó giống như các công ty đã làm" – Dimon nhận định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang