Cộng đồng quốc tế đang tìm cách “giảm nhiệt” căng thẳng Isarel – Palestine

Thứ Ba, 18/05/2021 14:22  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-5, Reuters đưa tin hơn một tuần giao tranh căng thẳng giữa Israel và lực lượng Hamas của Palestine ở dải Gaza, đến nay căng thẳng vẫn ít có dấu hiệu giảm bớt bất chấp các biện pháp ngoại giao của Mỹ và toàn cầu.

Quân đội Israel cho biết vào cuối ngày 17-5 rằng Hamas và các nhóm dân quân Palestine khác đã bắn khoảng 3.350 quả rocket từ Gaza - 200 quả trong số đó chỉ tính riêng hôm 17-5. Trong khi các cuộc không kích và pháo kích của Israel đã giết chết ít nhất 130 tay súng.

Các quan chức y tế Gaza đưa ra con số thiệt mạng của người Palestine là 212 người, bao gồm 61 trẻ em và 36 phụ nữ, kể từ khi các cuộc xung đột bắt đầu vào tuần trước. Mười người đã thiệt mạng ở Israel, trong đó có hai trẻ em.

Giữa những nỗ lực ngoại giao dường như không có kết quả để ngăn chặn bạo lực, sĩ quan quân đội hàng đầu của Mỹ, Tướng quân đội Mark Milley, cảnh báo rằng bạo lực có thể lan rộng.

"Đánh giá của tôi là nguy cơ mất ổn định lan rộng hơn có khả năng dẫn đến một loạt hậu quả tiêu cực nếu chiến sự tiếp diễn" - Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ nói với các phóng viên trước khi hạ cánh xuống Brussels vào ngày 17-5 để hội đàm với các đồng minh NATO. "Tiếp tục chiến đấu không có lợi ích gì cho ai" – ông nói.

Các cuộc không kích của Israel vào vùng đất Palestine tiếp tục diễn ra trong đêm. Ngay sau bình minh, tên lửa đã tấn công hai tòa nhà ở thành phố Gaza làm bốc lên những luồng khói dày đặc trong không trung.

Các chiến binh ở dải Gaza đã bắn tên lửa vào sáng sớm hôm 18-5 nhắm vào các thành phố miền nam Israel, khiến hàng nghìn người chạy tìm nơi trú bom.

Không có báo cáo ngay lập tức về thương tích của cả hai bên.

Các vụ bắn tên lửa qua đêm từ Gaza dường như ít hơn những đêm trước. Theo thông tin từ quân đội Israel, đã có 6 tiếng tạm lắng trước khi chúng bắt đầu được phóng lại vào lúc rạng sáng.

Một toà nhà ở dải Gaza bị phá huỷ sau đòn không kích của Isarel sáng 18-5 - Ảnh: Reuters

Một phóng viên của Reuters cũng đưa tin về việc tạm lắng khi bắn tên lửa qua đêm từ Gaza, nơi sinh sống của hai triệu người Palestine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với việc ngừng bắn trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu hôm 17-5, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Nhưng ông Netanyahu trước đó đã nói với người Israel rằng các cuộc tấn công nhằm vào các địa điểm của các chiến binh và các nhà lãnh đạo ở Gaza sẽ được tiếp tục.

"Chỉ thị là tiếp tục tấn công các mục tiêu khủng bố", ông nói trong một bài phát biểu trên truyền hình, sau cuộc họp với các quan chức quân sự và tình báo. "Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động khi cần thiết để khôi phục hòa bình và an ninh cho tất cả các cư dân của Israel".

Cánh vũ trang của Hamas hứa hẹn sẽ có thêm nhiều tên lửa để đáp lại: “Kẻ thù Zionist (Israel) tăng cường ném bom vào các ngôi nhà và căn hộ dân cư trong những giờ gần đây, và do đó, chúng tôi cảnh báo kẻ thù rằng nếu họ không dừng lại ngay lập tức, chúng tôi sẽ tiếp tục bắn” - phát ngôn viên Abu Ubaida nói.

Israel tiếp tục các đòn tấn công dày đặc vào Gaza - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi tất cả các bên bảo vệ dân thường.

Mặc dù nhấn mạnh rằng Israel có quyền tự vệ, Blinken nói rằng ông chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào từ Israel về việc họ nói Hamas đang hoạt động trong tòa nhà các cơ sở truyền thông - bao gồm cả hãng thông tấn AP có trụ sở tại Mỹ - đã bị phá hủy bởi Israel.

Hamas phủ nhận việc có văn phòng trong tòa nhà. Phát ngôn viên Fawzi Barhoum của Hamas cho biết: “Đây là những cáo buộc sai sự thật và là một nỗ lực để biện minh cho tội ác nhắm vào một tòa nhà dân sự”.

Các nhà hòa giải của Ai Cập và Liên Hợp Quốc cũng tăng cường các nỗ lực ngoại giao, trong khi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ nhóm họp để thảo luận về bạo lực vào tuần này.

Hệ thống phòng không Vòm Sắt chặn 1 tên lửa bắn từ Gaza - Ảnh: Reuters

Chính quyền Biden đã thông qua việc bán 735 triệu USD vũ khí dẫn đường chính xác cho Israel và các nguồn tin quốc hội cho biết hôm 17-5 rằng các nhà lập pháp Mỹ dự kiến ​​sẽ không phản đối thỏa thuận này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang