Đài Loan “loay hoay” tìm vaccine Covid-19 trước áp lực của Bắc Kinh

Thứ Bảy, 22/05/2021 16:36

|

(CAO) Đài Loan – hòn đảo 23 triệu dân nằm ngoài khơi phía đông bờ biển Trung Quốc, luôn bị Bắc Kinh xem là một phần lãnh thổ - những ngày qua đã chứng kiến làn sóng dịch Covid-19 quét qua trong khi mới chỉ 1% dân số được tiêm vaccine Covid-19.

Tuần qua, Đài Bắc đã báo cáo hơn 1.000 trường hợp mắc Covid-19 mới trong khi chính quyền chưa chủ động được nguồn vaccine để tiêm cho dân. Chính quyền Đài Loan đang yêu cầu Mỹ hỗ trợ nguồn cung ứng vaccine Covid-19. Nhưng trên lý thuyết, có thể có một giải pháp cho Đài Loan ngay trước cửa nhà: dùng vaccine Covid-19 của Trung Quốc.

Trung Quốc đã gửi hàng chục triệu liều vaccine Covid-19 sản xuất trong nước đi khắp Thế giới. Tuy nhiên, căng thẳng trên eo biển Đài Loan đã tăng cao kể từ sau đại dịch, với việc Bắc Kinh ngăn cản sự tham gia của Đài Loan tại Tổ chức Y tế Thế giới, ve vãn các đồng minh của Đài Bắc và gia tăng áp lực quân sự lên hòn đảo mà họ coi là một phần lãnh thổ của mình.

Trong bối cảnh sự thù địch và mất lòng tin ngày càng gia tăng, Đài Bắc đã thẳng thừng từ chối nhận vaccine Covid-19 do Trung Quốc sản xuất từ ​​Bắc Kinh, với lý do luật pháp Đài Loan cấm nhập khẩu vaccine Trung Quốc dùng cho người. Đó là một động thái mà Bắc Kinh cáo buộc chính quyền Đài Bắc đã "hy sinh hạnh phúc của người dân vì lợi ích chính trị của riêng mình".

Đài Bắc không nhìn nhận điều đó và đã cáo buộc Bắc Kinh chặn nguồn cung vaccine Covid-19 của họ, thay vì cố gắng thúc đẩy nó.

Trong tuần, phát ngôn viên Văn phòng lãnh đạo Đài Loan - Kolas Yotaka cho biết trên Twitter: "Việc tiếp cận vaccine Covid-19 của Đài Loan tiếp tục bị chậm lại do sự can thiệp của Trung Quốc. Nếu bạn thực sự muốn giúp đỡ, xin đừng ngăn cản".

Một người được tiêm vaccine Covid-19 ở Đài Loan - Ảnh: CNN

Yotaka không cung cấp chi tiết về cáo buộc can thiệp của Trung Quốc. Nhưng vào tháng 2, người đứng đầu ngành Y tế của hòn đảo Chen Shih-chung đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh rằng Đài Loan và BioNTech sắp ký hợp đồng 5 triệu liều vaccine vào tháng 12, cho đến khi thỏa thuận này không được thông qua do "áp lực chính trị". Trong khi BioNTech có hợp đồng phân phối ở Trung Quốc lớn hơn với công ty Fosun Pharma có trụ sở tại Thượng Hải. Bắc Kinh phủ nhận cản trở thương vụ với Đài Loan.

Nguồn cung cấp vaccine có hạn, Đài Loan đã đặt hàng 20 triệu liều vaccine Covid-19, đủ để tiêm chủng đầy đủ cho 43% dân số. Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ có khoảng 700.000 liều được cung cấp, và tất cả đều do AstraZeneca sản xuất.

Theo Cơ quan Thông tấn Trung ương chính thức của hòn đảo (CNA), Đài Loan đã ký một thỏa thuận với AstraZeneca vào năm ngoái để mua 10 triệu liều vaccine. Vào tháng 3, 117.000 liều cuối cùng đã được vận chuyển từ một nhà máy ở Hàn Quốc, trở thành những liều vaccine Covid-19 đầu tiên đến hòn đảo này.

Đài Loan cũng đã đặt hàng 4,76 triệu liều thông qua COVAX - sáng kiến ​​toàn cầu do WHO hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền tiếp cận công bằng với vaccine Covid-19. Đợt phối hợp đầu tiên 199.200 mũi tiêm đã đến hòn đảo vào đầu tháng 4, tiếp theo là đợt giao hàng thứ hai với 400.000 liều đến hòn đảo trong tuần này.

Vào tháng 2, Đài Loan đã ký hợp đồng 5 triệu liều với nhà sản xuất vaccine Moderna của Mỹ. Tuần trước, quan chức hàng đầu của Đài Bắc tại Washington cho biết lô hàng dự kiến ​​sẽ đến vào tháng 6, CNA đưa tin.

Khi phát triển vaccine Covid-19 của riêng mình, Đài Loan đã tụt hậu so với các nỗ lực của Mỹ, Anh, Đức, Trung Quốc đại lục và Nga.

Trong khi một số chuyên gia y tế đổ lỗi cho chính quyền Đài Loan đã không cung cấp đủ hỗ trợ cho các công ty dược phẩm của hòn đảo này để phát triển vaccine thì có vẻ như cuối cùng họ cũng đang thành công.

Hòn đảo Đài Loan đang khan hiếm nguồn cung vaccine Covid-19 - Ảnh: Getty

Trong tuần này, nhà lãnh đạo Đài Loan – Thái Anh Văn cho biết hai ứng cử viên vaccine Covid-19 của Đài Loan đã kết thúc giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng.

Hai loại vắc xin do các công ty Đài Loan phát triển là Medigen Vaccine Biologics Corporation và United Biomedical dự kiến ​​sẽ có mặt trên thị trường vào cuối tháng 7 nếu họ được cấp phép sử dụng khẩn cấp vào tháng tới.

Chen, nhà dịch tễ học, cho biết ông rất lạc quan về các loại vaccine được phát triển nội địa của Đài Loan. "Họ đã báo cáo kết quả tốt trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 và có vẻ như chúng cũng đáp ứng tốt với các biến thể khác nhau trong môi trường phòng thí nghiệm".

Cho đến lúc đó, Chen cho biết, Đài Loan sẽ cần phải dựa vào vaccine nước ngoài để đối phó với cuộc khủng hoảng - nhưng không phải là vaccine đến từ nước láng giềng gần nhất với nguồn cung lớn nhất.

Đài Loan từ thành công chống dịch thành nơi bùng dịch Covid-19
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang