Mỹ: Đảng Dân chủ đã nắm quyền kiểm soát Thượng viện

Thứ Năm, 07/01/2021 05:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-1, Reuters đưa tin đảng Dân chủ đã nắm quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ khi họ giành chiến thắng trong cuộc đua thứ hai vào viện này ở bang Georgia.

Theo đó, các đảng viên Đảng Dân chủ hôm 6-1 đã hoàn thành việc chiếm lấy hai ghế Thượng viện Mỹ ở bang Georgia, trao cho đảng này quyền kiểm soát Thượng viện và thúc đẩy triển vọng cho chương trình lập pháp đầy tham vọng của Tổng Mỹ thống đắc cử Joe Biden.

Edison Research, tổ chức dự báo bầu cử dựa trên phân tích số liệu đã dự đoán chiến thắng cho Jon Ossoff, một nhà làm phim tài liệu sau khi người đồng đảng Dân chủ là Raphael Warnock, một mục sư cũng được dự đoán là người chiến thắng trong cuộc đua vào Thượng viện ở bang Georgia.

Warnock đã đánh bại Kelly Loeffler của đảng Cộng hoà, người được bổ nhiệm một năm trước để ngồi vào ghế thượng nghị sĩ và Ossoff đã đánh bại David Perdue (đảng Cộng hoà), người chỉ phục vụ một nhiệm kỳ trong Thượng viện.

Jon Ossoff của đảng Dân chủ đã đắc cử chức Thượng nghị sĩ của bang Georgia -  Ảnh: Reuters

Theo Edison, Ossoff chiếm 50,3% phiếu bầu và Perdue có 49,7% với 98% số phiếu bầu đã được kiểm. Điều đó đã đẩy tỷ lệ dẫn đầu của Ossoff vượt qua mức cần thiết để tránh khả năng bị kiểm phiếu lại và Edison cho biết họ hy vọng tỷ lệ dẫn đầu của ông sẽ tiếp tục tăng lên.

Chiến thắng kép của đảng Dân chủ sẽ đưa cơ cấu của các nghị sĩ ở Thượng viện về thế cân bằng theo tỷ lệ 50-50 (Dân chủ - Cộng hoà).

Khi đó theo luật Mỹ, quyền quyết định để phá thế bế tắc sẽ thuộc về lá phiếu của phó tổng thống Mỹ đắc cử Kamala Harris, một đảng viên Dân chủ.

Như vậy đảng Dân chủ đã chiếm được cả Nhà Trắng (tổng thống), Thượng viện và Hạ viện.

Việc hai ứng cử viên Đảng Dân chủ đánh bại hai ứng viên Cộng hoà tại bang Georgia đã giúp đảng của họ kiểm soát cả hai viện của Quốc hội và Nhà Trắng lần đầu tiên sau một thập kỷ, làm thay đổi đáng kể cán cân quyền lực ở Washington.

Phe Dân chủ thắng ghế trong cuộc bầu cử Thượng viện ở bang Georgia
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang