Đạt đồng thuận cắt giảm sản lượng dầu, chấm dứt “cuộc chiến giá”

Thứ Hai, 13/04/2020 14:49  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-4, BBC đưa tin các nhà sản xuất dầu thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu hoả (OPEC) cùng các đồng minh đã đạt được đồng thuận về một thoả thuận dầu kỷ lục, trong đó sẽ giảm 10% sản lượng sản xuất dầu toàn cầu trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ dầu sụt giảm vì đại dịch coronavirus chủng mới.

Thoả thuận này đạt được hôm 12-4 thông qua phiên họp qua video trực tuyến. Đây là sản lượng dầu được cắt giảm lớn nhất từ trước đến nay.

Theo đó Opec+(Opec Plus) gồm cả các nước đồng minh như Nga đã thông báo các kết hoạch cho thoả thuận này vào ngày 9-4 nhưng Mexico đã lên tiếng chống lại việc cắt giảm. Opec vẫn chưa chính thức công bố thoả thuận nhưng các quốc gia thành viên riêng lẻ đã lên tiếng xác nhận.

Các nhà sản xuất dầu lớn trên toàn cầu đã đạt được đồng thuận cắt giảm sản lượng để cứu giá dầu lao dốc - Ảnh: Getty

Chi tiết duy nhất được tiết lộ cho báo chí đến nay là khoảng 9,7 triệu thùng dầu/ngày sẽ được cắt giảm. Thông tin khả quan này khiến giá dầu đảo chiều tăng trở lại trong phiên giao dịch tại các thị trường chứng khoán Châu Á sáng ngày 13-4. Giá dầu tính theo đơn vị thùng tăng hơn 1 USD.

Cả Mỹ và các nước thuộc nhóm G20 đều ủng hộ thoả thuận này. Việc cắt sản lượng cũng góp phần chấm dứt cuộc chiến giá dầu thời gian qua do Nga và Ả Rập Saudi khởi xướng khi các nước này quyết duy trì sản lượng dù nhu cầu thị trường giảm do dịch Covid-19, đẩy giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 18 năm.

Theo thoả thuận, dự kiến có khoảng gần 10 triệu thùng dầu/ngày bị cắt giảm kể từ ngày 1-5. 5 triệu thùng dầu khác mỗi ngày dự kiến cũng được các quốc gia khác nằm ngoài nhóm, gồm Mỹ, Canada, Brazil và Na Uy cắt giảm.

Giá dầu toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 18 năm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang