Phản đối kết quả ở hàng loạt bang chiến trường đều bị bác:

Biden gần chạm tay đến chiến thắng chính thức

Thứ Năm, 07/01/2021 14:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Đến 14h ngày 7-1 (giờ VN), Quốc hội Mỹ đã lần lượt bác yêu cầu phản đối kết quả phiếu đại cử tri ở các bang “chiến trường” gồm Arizona, Georgia, Michigan, Nevada và Pennsylvania do một số nghị sĩ đảng Cộng hoà khởi xướng.

Với điều này, việc công nhận chiến thắng chính thức cho ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ đang gần đạt được. Các thùng đựng phiếu đại cử tri đã được đem ra để kiểm đếm tiếp tục sau khi giới chức phải “giấu” chúng đi để tránh khỏi tay những người biểu tình quá khích ủng hộ Trump tràn vào toà nhà quốc hội làm loạn trước đó.

Sau khi quay lại để tiếp tục kiểm phiếu, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã bác phản đối kết quả bầu cử của bang Georgia. Đại diện của đảng này là Jody Hice ở bang Georgia trước đó đã phản đối kết quả bầu cử ở bang này vì cho rằng phiếu bầu "bị lỗi và gian lận”.

Khi được Phó Tổng thống Mike Pence hỏi liệu những phản đối này có được trình bày bằng văn bản và có chữ ký của một thượng nghị sĩ hay không, sau khi phiên họp được nối lại, Hice tuyên bố: "Thưa Phó Tổng thống, sau những sự kiện đã xảy ra ngày hôm nay (đám đông tràn vào làm loạn ở toà nhà Quốc hội), có vẻ như một số thượng nghị sĩ đã rút lại ý kiến ​​phản đối của họ".

Sau khi những người biểu tình bị đẩy ra khỏi toà nhà quốc hội, các phiếu đại cử tri bỏ trong thùng gỗ được lấy ra kiểm tra và xác nhận tiếp - Ảnh: Getty

Phản ứng của Hice đã thu hút sự hoan nghênh từ các nhà lập pháp khác.

Thượng nghị sĩ Georgia - Kelly Loeffler hôm nay đã tuyên bố rằng bà sẽ phản đối, nhưng đã rút lại sau khi những người biểu tình xông vào Điện Capitol "Bây giờ tôi không thể phản đối chứng nhận phiếu của những đại cử tri này" - bà nói.

Các phiếu bầu của Georgia vì thế hiện đã được chứng nhận cho Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Bang Michigan: Các đảng viên Cộng hoà cũng phản đối kết quả bầu cử của bang Michigan nhưng đã thất bại vào tối 6-1 (giờ Mỹ) trong một phiên họp chung của Quốc hội. Sự phản đối đã được đưa ra bởi Hạ nghị sĩ Georgia - Marjorie Taylor Greene, người đã xác nhận rằng nó đã được lập thành văn bản nhưng chưa có chữ ký của một thượng nghị sĩ.

Vì đơn phản đối thiếu chữ ký, Phó Tổng thống Mike Pence đã bác bỏ hành động này. “Trong trường hợp đó, sự phản đối không thể được thực hiện” - Pence nói, thu hút sự hoan nghênh của các thành viên Quốc hội. Và kết quả là phản đối kết quả bầu cử ở bang này thất bại. Joe Biden được chứng nhận chiến thắng.

Bang Nevada: Các đảng viên Cộng hoà phản đối kết quả bầu cử của bang Nevada nhưng bị từ chối do các thượng nghị sĩ không tham gia nỗ lực của họ.

Phó Tổng thống Mike Pence đã bác bỏ ý kiến phản đối của Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mo Brooks đối với các lá phiếu đại cử tri của bang này sau khi văn bản phản đối không có chữ ký từ một thượng nghị sĩ.

Dân biểu Brooks cho biết phản đối các lá phiếu đại cử tri của Nevada "nhằm bảo vệ các lá phiếu hợp pháp của Nevada và tất cả các công dân Mỹ khác". Tuy nhiên, ông Brooks sau đó đã bày tỏ "rất tiếc" khi không có thượng nghị sĩ nào tham gia vào nỗ lực "lật kèo" này.

Phó tổng thống Mike Pence tiếp tục chủ trì phiên họp chung của lưỡng viện - Ảnh: AP

Các lá phiếu của Nevada vì thế đã được chứng nhận cho Tổng thống đắc cử Joe Biden. Theo luật Mỹ, mỗi phản đối phiếu đại cử tri của từng bang phải được lập thành văn bản và có chữ ký của cả nghị sĩ và thượng nghị sĩ để phiên họp chung được tạm dừng và Hạ viện và Thượng viện hoãn lại để xem xét riêng.

Bang Pennsylvania: Thượng viện Mỹ hiện phải tổ chức bỏ phiếu về sự phản đối kết quả phiếu đại cử tri ở bang này. Các nhà lập pháp đã dành thời gian của họ cho cuộc tranh luận.

Sự phản đối đã được đệ trình bởi Hạ nghị sĩ Pennsylvania Scott Perry và Thượng nghị sĩ Josh Hawley. Phó Tổng thống Mike Pence đã chấp nhận sự phản đối kết quả của Pennsylvania. "Tôi có một văn bản phản đối, có chữ ký của một thượng nghị sĩ và 80 thành viên của Hạ viện".

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley cũng tham gia phản đối. Bởi vì phản đối đã được ký bởi cả một nghị sĩ và một thượng nghị sĩ, Thượng viện được triệu tập lại và Hạ viện sẽ tranh luận về phản đối. Sau đó, mỗi viện sẽ bỏ phiếu về việc có duy trì phản đối hay không.

Đến 14h ngày 7-1 (giờ VN), Thượng viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ phiếu 92-7 bác bỏ phản đối kết quả ở bang Pennsylvania. Hạ viện Mỹ cũng bỏ phiếu với dự báo bác phản đối kết quả. Như vậy chiến thắng ở bang này dự báo chính thức được công nhận dành cho Biden.

Trước đó Thượng viện cũng đã bỏ phiếu bác phản đối ở bang Arizona, chính thức trao chiến thắng cho Biden.

Như vậy một loạt bang chiến trường đã được Quốc hội Mỹ công nhận Biden chiến thắng. Quá trình xác nhận phiếu đại cử tri ở từng bang vẫn đang được tiếp tục. Biden gần chạm tay đến chiến thắng chính thức. 

Điện Capitol “thất thủ”: Quốc hội Mỹ tạm hoãn xác nhận phiếu Cử tri đoàn
 
Chùm ảnh những người biểu tình ủng hộ Trump tràn vào toà nhà Quốc hội Mỹ
 
Sau cơn bạo loạn, Quốc hội Mỹ nối lại cuộc họp xác nhận kết quả bầu cử
 
Twitter và Facebook khoá tài khoản của Trump sau bạo loạn ở điện Capitol
 
Nội các Mỹ đề cập việc thảo luận khả năng phế truất Trump sau bạo loạn ở Điện Capitol
 
Lãnh đạo Thế giới sốc trước cảnh tượng diễn ra ở Điện Capitol Mỹ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang