Dịch Covid-19 làm tăng số lao động trẻ em trên toàn cầu

Thứ Năm, 10/06/2021 17:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-6, AAP dẫn thông tin từ Liên Hiệp Quốc cho biết lao động trẻ em đã tăng lần đầu tiên sau 20 năm, cứ 10 trẻ em trên toàn thế giới thì có một trẻ em đang làm việc và hàng triệu trẻ em khác có nguy cơ mắc bệnh do COVID-19.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cho biết, số lao động trẻ em đã tăng lên 160 triệu người từ 152 triệu người vào năm 2016, trong đó mức tăng mạnh nhất là ở Châu Phi do gia tăng dân số, khủng hoảng và nghèo đói.

Giám đốc điều hành của UNICEF, Henrietta Fore, cho biết trong một tuyên bố hôm 10-6, trước ngày Thế giới Chống sử dụng Lao động Trẻ em.

"Bây giờ, đã bước sang năm thứ hai toàn cầu ngừng hoạt động, đóng cửa trường học, gián đoạn kinh tế và ngân sách quốc gia thu hẹp, các gia đình buộc phải đưa ra những lựa chọn đau long vì dịch Covid-19" – Fore cảnh báo.

Liên Hợp Quốc đã xem năm 2021 là năm Quốc tế Xóa bỏ Lao động Trẻ em, đồng thời cho rằng cần phải có hành động khẩn cấp để đạt được mục tiêu chấm dứt nạn sử dụng lao động trẻ em vào năm 2025.

Tuy nhiên sau thời gian số lao động trẻ em giảm trên bình diện toàn cầu, Liên Hiệp Quốc cảnh báo con số này có thể tăng trở lại 206 triệu vào cuối năm 2022 nếu các chính phủ áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng hoặc không có biện pháp bảo vệ những người dễ bị tổn thương.

Số lao động trẻ em trên toàn cầu đang tăng vọt - Ảnh: AAP

LHQ cho biết lao động trẻ em hiện có thể phải làm việc nhiều giờ hơn hoặc trong điều kiện tồi tệ hơn do các cú sốc kinh tế liên quan đến đại dịch Covid-19 và việc đóng cửa trường học để chống dịch và nhiều trẻ khác có thể bị ép buộc tham gia các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất.

Báo cáo nhấn mạnh sự gia tăng số lượng trẻ em từ 5 đến 11 tuổi tham gia lao động trẻ em, hiện chỉ chiếm hơn một nửa tổng số trẻ em toàn cầu, cũng như sự gia tăng những người làm công việc độc hại có khả năng gây hại cho sức khỏe của họ hoặc sự an toàn.

Claudia Cappa, một trong những tác giả của báo cáo và là cố vấn cấp cao tại UNICEF, nói với Reuters: “Đây là những gì chúng tôi có thể đo lường trước đại dịch. Nếu chúng ta xem xét tác động của COVID-19, điều này cho chúng ta thêm lý do để lo ngại".

Cappa cho rằng số lượng lao động trẻ em có thể giảm 15 triệu với các biện pháp giảm thiểu, chẳng hạn như trợ cấp phổ cập cho trẻ em, và nếu chúng được học miễn phí và cung cấp điều kiện sống tốt cho đến khi đủ tuổi tối thiểu để có việc làm.

Theo ông Guy Ryder, Tổng giám đốc ILO thì giải pháp giải quyết vấn nạn này chính là: “Tăng cường đầu tư vào phát triển nông thôn và tạo ra công việc ổn định trong nông nghiệp, một lĩnh vực chiếm 70% lao động trẻ em”.

Ryder nói: "Những ước tính mới là một hồi chuông cảnh tỉnh. Chúng ta không thể đứng nhìn trong khi một thế hệ trẻ em mới đang gặp rủi ro. Chúng ta đang ở một thời điểm quan trọng và phụ thuộc nhiều vào cách chúng ta phản ứng. Đây là thời điểm để cam kết và tiến hành đổi mới nhằm xoay chuyển tình thế và phá vỡ chu kỳ đói nghèo và việc sử dụng lao động trẻ em”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang