Điện Capitol “thất thủ”: Quốc hội Mỹ tạm hoãn xác nhận phiếu Cử tri đoàn

Thứ Năm, 07/01/2021 04:54  | Anh Duy

|

(CAO) Chưa từng có trong lịch sử Mỹ, phiên họp của lưỡng viện Quốc hội ở Điện Capitol diễn ra từ lúc 1h sáng ngày 7-1 (giờ VN) để xác nhận kết quả phiếu từ Cử tri đoàn, chính thức công nhận tổng thống nhanh chóng trở thành hỗn loạn khi đám đông người biểu tình ủng hộ Donald Trump tràn vào trong điện.

Cảnh sát ở Điện Capitol đã đáp trả bằng cách rút súng chĩa vào người biểu tình từ các gian phòng bên trong toà nhà Quốc hội, ném hơi cay khi hàng trăm người biểu tình xông vào tòa nhà và tìm cách buộc Quốc hội hủy bỏ tiến trình xác nhận phiếu cử tri đoàn vốn sẽ công nhận chiến thắng thuộc về ông Joe Biden.

Các thành viên của Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã được sơ tán sau khi những người biểu tình ủng hộ Trump kéo vào các gian phòng của Quốc hội Mỹ, buộc cả hai viện phải tạm dừng các cuộc thảo luận khi họ đang họp để chứng nhận chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử ngày 3-11.

Một người biểu tình đã chiếm ghế ngồi của nghị sĩ Thượng viện và hét lên "Trump đã thắng cuộc bầu cử đó".

Những người biểu tình đã vượt qua các chướng ngại vật và đụng độ với cảnh sát khi hàng nghìn người đổ xuống khuôn viên Điện Capitol.

Người biểu tình ủng hộ Trump tràn vào toà nhà Quốc hội Mỹ - Ảnh: AP

Video cho thấy những người biểu tình phá cửa sổ toà nhà buộc cảnh sát phải ném hơi cay khống chế.

Truyền thông địa phương đưa tin một người đã bị bắn và video cho thấy một người được đưa ra khỏi tòa nhà trên cáng cứu thương.

Phó Tổng thống Mike Pence, người đã chủ trì phiên họp chung của Quốc hội, đã được hộ tống khỏi Thượng viện.

Những cảnh hỗn loạn diễn ra sau khi Trump, người sẽ rời nhiệm sở vào ngày 20 tháng 1, phát biểu trước hàng nghìn người biểu tình trong "ngày quyết định" 6-1, lặp lại những tuyên bố sai rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp do gian lận bầu cử trên diện rộng.

Các nhà lập pháp ở cả hai viện đã tranh luận về một nỗ lực cuối cùng của các nhà lập pháp ủng hộ Trump nhằm thách thức kết quả bầu cử, một nỗ lực khó có thể thành công khi Hạ viện Mỹ đang do đảng Dân chủ kiểm soát trong khi theo luật, muốn thách thức phiếu đại cử tri thành công ở từng bang, cần có sự đồng thuận của phe Dân chủ.

Các nhà phê bình đã gọi nỗ lực của các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa là một cuộc tấn công vào nền dân chủ và pháp quyền của Mỹ và là một cuộc đảo chính lập pháp có chủ đích.

Hai đảng viên Dân chủ hàng đầu tại Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, đã kêu gọi Trump yêu cầu tất cả những người biểu tình rời khỏi Điện Capitol và các khu đất quanh khu nhà ngay lập tức.

Cảnh sát Điện Capitol yêu cầu các nhà lập pháp ở yên trong phòng họp Hạ viện, lấy mặt nạ phòng độc từ bên dưới ghế ngồi của họ để đeo vào. Các nhân viên cảnh sát ở cửa trước của buồng Hạ viện đã rút súng chĩa ra bên ngoài để ngăn đám đăng biểu tình cố gắng tràn vào bên trong.

Các sĩ quan ra lệnh cho những người trong buồng nằm xuống sàn để đảm bảo an toàn cho họ. Vài trăm thành viên Hạ viện, nhân viên và phóng viên báo chí đã được sơ tán đến một địa điểm không được tiết lộ và được yêu cầu không được rời đi.

Một người biểu tình tràn vào, đi bên trong một gian phòng của Điện Capitol - Ảnh: Reuters

Các quan chức bầu cử của cả hai đảng và các nhà quan sát độc lập cho biết không có gian lận đáng kể nào trong cuộc tranh cử ngày 3 tháng 11, mà Biden đã giành được hơn 7 triệu phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu phổ thông toàn quốc.

Nhiều tuần đã trôi qua kể từ khi các bang hoàn tất việc chứng nhận rằng Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã thắng cuộc bầu cử với 306 phiếu bầu của Đại cử tri đoàn so với con số 232 phiếu mà Trump đạt được.

Những thách thức bất thường của Trump đối với chiến thắng của Biden đã bị các tòa án trên toàn quốc bác bỏ.

Việc chứng nhận kết quả tại Quốc hội thường là một thủ tục mang tính hình thức dự kiến ​​sẽ kéo dài trong vài giờ nhưng nay đã biến thành một khung cảnh hỗn loạn chưa từng có. 

Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ dù bất đồng gay gắt đã cùng kêu gọi những người biểu tình kiềm chế.

Cảnh sát Điện Capitol xịt hơi cay khống chế một người biểu tình tràn vào toà nhà - Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy, một đồng minh của Trump, người đã ủng hộ nỗ lực của Đảng Cộng hòa nhằm thách thức kết quả bầu cử cũng phản đối những người biểu tình tràn vào Điện Capitol.  McCarthy kêu gọi "Phải dừng lại ngay hành động này”. Trên Twitter, Trump kêu gọi những người biểu tình giữ hòa khí, đi về nhà nhưng vẫn một mực cáo buộc bầu cử có gian lận. 

Trước tình hình trên, Thị trưởng Washington D.C - Muriel Bowser đã ra lệnh giới nghiêm toàn thành phố bắt đầu từ 18h (giờ địa phương).

Khung cảnh hỗn loạn ở toà nhà Quốc hội Mỹ - Ảnh: Reuters
Hỗn loạn bên trong toà nhà Quốc hội Mỹ do những người biểu tình gây ra - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang