Đô đốc Mỹ cảnh báo hoạt động của máy bay chiến đấu Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ Ba, 16/02/2016 15:32  | Minh Phương

|

Hôm 15-2, Phó đô đốc Joseph Aucoin- tư lệnh Hạm đội bảy của Hải quân Mỹ cảnh báo "bất kỳ động thái nào từ Trung Quốc để cho máy bay chiến đấu của họ cất cánh từ những đường băng trên các đảo nhân tạo Bắc Kinh mới xây dựng trái phép ở Biển Đông đều là hành động gây bất ổn và không ngăn cản được các chuyến bay của Mỹ qua khu vực này".

Phó đô đốc Joseph Aucoin cũng thúc giục Bắc Kinh công khai minh bạch những ý định của mình ở Biển Đông nhằm giảm “một số cảm giác lo lắng mà chúng ta đang thấy rõ.”

Phát biểu với các nhà báo tại Singapore về những động thái gần đây của Trung Quốc, ông Aucoin khẳng định: “Chúng ta không chắc chắn về những việc họ nói cho chúng ta biết. Vì vậy Mỹ sẽ điều tàu, máy bay hoạt động khắp vùng biển này… như chúng tôi đã và đang làm từ lâu". Ông cho biết thêm rằng những hoạt động kể trên bao gồm cả “bay trên không phận đó (mà Trung Quốc tự xưng trái phép).”

Các nhà phân tích an ninh khu vực và về Trung Quốc dự đoán rằng trong vài tháng tới Bắc Kinh sẽ bắt đầu sử dụng các đường băng mới trên các đảo mà họ bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam cho các hoạt động quân sự. 

Hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc mới hoàn tất việc xây một bến tàu và một bức tường  ven biển ở mạn bắc cực nam của đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: CSIS

Tháng trước, Trung Quốc lần đầu tiên đã thử nghiệm đường băng dài 3.000 mét nước này xây dựng phi pháp trên đá Chữ Thập cũng thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bằng cách hạ cánh một số máy bay dân dụng xuống đây từ đảo Hải Nam.

Phó đô đốc Aucoin cho biết ông không thể dự đoán được khi nào máy bay quân sự Trung Quốc sẽ bắt đầu hoạt động ở Trường Sa. Nhưng ông khẳng định: “ Điều đó gây bất ổn". 

Bình luận (0)

Lên đầu trang