Đô đốc Nhật để ngỏ khả năng tuần tra Biển Đông

Thứ Sáu, 17/07/2015 10:19  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 17-7, Reuters đưa tin Đô đốc Katsutoshi Kawano- Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) tiên đoán rằng Trung Quốc trong thời gian tới sẽ tiếp tục gia tăng các động thái gây hấn tại biển Đông. Đó là lí do Nhật Bản nhiều khả năng sẽ tiến hành các hoạt động tuần tra, giám sát vùng biển này trong tương lai.

Phát biểu từ Washington (Mỹ), đô đốc Kawano nhấn mạnh Nhật- Mỹ đã bàn thảo đến khả năng Tokyo sẽ tham gia tuần tra Biển Đông, gồm cả các hoạt động chống tàu ngầm. Cả hai xem đây là một khả năng được để ngỏ tùy theo diễn biến tình hình.

Đến thăm Mỹ lần này, đô đốc Kawano đã có cuộc gặp tướng Martin Dempsey- Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ để bàn về việc thực hiện bản hướng dẫn hợp tác quốc phòng song phương sửa đổi. Trước đó vào ngày 27-4, Mỹ - Nhật đã chính thức công bố bản hướng dẫn này, trong đó Mỹ ủng hộ Nhật đóng vai trò mạnh mẽ hơn trong khu vực để đối phó với những biến động an ninh cũng như sự trỗi dậy của Trung Quốc. 

Đô đốc Katsutoshi Kawano - Ảnh: Reuters

Đô đốc Kawano dự đoán Trung Quốc sẽ ngày càng trở nên hung hăng và sẽ tìm cách mở rộng phạm vi ảnh hưởng trên Biển Đông. Reuters dẫn lời ông dự báo “ Tôi cảm thấy xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai, nơi Trung Quốc sẽ vượt qua chuỗi đảo ở Thái Bình Dương. Tôi tin rằng tình hình trong thời gian tới sẽ tồi tệ hơn”.

Trong một diễn biến khác, hôm 16-7, bất chấp phản đối từ một bộ phận dân chúng và các nghị sĩ đối lập, Hạ viện Nhật đã thông qua các dự luật gây tranh cãi cho phép Nhật mở rộng vai trò của quân đội. Các dự luật này cho phép quân đội Nhật được tham chiến ở nước ngoài- lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến thứ hai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang