Động đất 7,5 độ richter ở Afghanistan, tan hoang Nam Á

Thứ Hai, 26/10/2015 20:08  | Anh Duy

|

(CAO)Chiều nay 26-10, một trận động đất mạnh 7,5 độ richter xảy ra tại vùng núi Hindu Kush- Afghanistan khiến ít nhất 40 người thiệt mạng, làm rung chuyển nhà cửa ở hai nước láng giềng Pakistan và Ấn Độ.

Cảnh tượng một công trình đổ sập ở Ghazni, tây nam thủ đô Kabul- Afghanistan do trận động đất chiều nay - Ảnh: BBC

21:30 ngày 26/10/2015

BBC đưa tin đã có hơn 100 người thiệt mạng

BBC đưa rung chấn của vụ động đất có thể cảm nhận tại nhiều khu vực khi người dân được di tản khỏi các tòa nhà cao tầng ở thủ đô ba nước Nam Á. Một số khu vực mạng lưới liên lạc bị cắt đứt.

Reuters đưa tin đã có ít nhất 56 người chết.

Một người đàn ông bị thương đầu được chữa trị tại bệnh viện ở Peshawar-Pakistan do trận động đất chiều nay - Ảnh: AFP
Vị trí tâm chấn trận động đất - Ảnh: đồ họa CNN

Tại tỉnh Takhar- Afghanistan một vụ giẫm đạp đã xảy ra ở một trường học dành cho nữ sinh do học sinh hoảng loạn vì rung chấn của động đất.Vụ giẫm đạp khiến 12 học sinh thiệt mạng, 25 học sinh bị thương.

Các cơ quan địa chất cho biết tâm chấn trận động đất nằm ở độ sâu 212 km gần thị trấn Jarm, trong khu vực biên giới Afghanistan- Pakistan, phía đông bắc nước này. Vụ động đất xảy ra lúc 14g09 (giờ địa phương).

Tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ), khung cảnh hoản loạn diễn ra khi người dân chạy từ trên các tòa nhà cao tầng xuống. Tàu điện metro ở đây cũng dừng hoạt động khi động đất xảy ra.

Người dân ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ) đổ ra đường do hoảng sợ vì rung lắc sau trận động đất - Ảnh: BBC

BBC dẫn lời David Rothery- Giáo sư ngành Khoa học Địa chất ở Đại học Mở (Anh) nhận định: “May mắn là tâm chấn nằm sâu dưới lòng đất 200km nên nó gây rung lắc mặt đất ít hơn so với trận động đất có cường độ tương đương nhưng xảy ra ở tâm chấn nông hơn”.

Khu vực Nam Á thường xảy ra động đất do hai mảng kiến tạo Ấn Độ và Trung Á va vào nhau.

Vụ động đất chiều nay dự kiến số thương vong còn tăng lên khi báo cáo thiệt hại ở những vùng hẻo lánh được gửi về. Nhiều khu dân cư nông thôn với nhà ở được xây không đạt tiêu chuẩn chống động đất mạnh có thể gây thêm nhiều thiệt hại.

Đá lở lấp một con đường sau trận động đất chiều nay - Ảnh: Hussain Nagri/Dawn

Hồi tháng 4 năm nay, Nepal- một quốc gia Nam Á khác đã hứng trận động đất cực mạnh khiến 9000 người thiệt mạng.

Truyền thông quốc tế chiếu cảnh đá sạt lở lấp đường, người di tản túa ra khỏi các tòa nhà, nhiều người bị thương được băng bó, nhiều công trình đổ sập.

Một người đàn ông bị thương do trận động đất gây ra được đưa đến điều trị ở một bệnh viện tại Pakistan chiều nay - Ảnh: AP

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang