Động đất ở Pakistan và Afghanistan, ít nhất 12 người chết

Thứ Tư, 22/03/2023 13:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Ít nhất 12 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương sau trận động đất mạnh làm rung chuyển nhiều khu vực rộng lớn ở Pakistan và Afghanistan vào tối 21-3 (giờ địa phương).

BBC đưa tin trận động đất mạnh 6,5 độ richter đã làm hư hại các tòa nhà, gây ra lở đất và khiến người dân chạy ra đường.

Trận động đất xảy ra tập trung ở một vùng núi ở phía đông bắc Afghanistan gần biên giới với Pakistan.

Rung động từ thung lũng Jurm xa xôi đã được cảm nhận đến tận Ấn Độ.

"Đó là một cơn chấn động kinh hoàng. Tôi chưa bao giờ cảm thấy cơn chấn động nào như vậy trước đây" - Khatera, một cư dân ở Kabul – thủ đô Afghanistan, nói với hãng tin AFP sau khi lao ra khỏi căn hộ ở tầng 5 của mình.

9 trong số những trường hợp tử vong được xác nhận đã được báo cáo ở khu vực thung lũng Khyber Pakhtunkhwa ở Pakistan.

3 người khác đã thiệt mạng ở Afghanistan, người phát ngôn Bộ Y tế nước này cho biết. Một đứa trẻ nằm trong số những người thiệt mạng ở tỉnh Laghman gần biên giới với Pakistan, AFP đưa tin.

Người dân chạy ra khỏi nhà sau động đất 

Nhiều gia đình đã ra khỏi nhà để ăn mừng năm mới của người Ba Tư khi trận động đất xảy ra.

Sự xa xôi và địa hình hiểm trở của các khu vực bị ảnh hưởng có khả năng làm chậm công tác cứu hộ và cứu nạn.

Các đường dây điện thoại đã bị ảnh hưởng và tại Pakistan, đường cao tốc ở khu vực Swat bị ảnh hưởng nặng nề nhất đã bị tắc nghẽn do sạt lở đất.

Thủ tướng Pakistan - Shehbaz Sharif đã yêu cầu các cơ quan thiên tai thực hiện các biện pháp khẩn cấp để giúp đỡ người dân.

Theo Trung tâm địa chấn châu Âu-Địa Trung Hải, người ta có thể cảm nhận được chấn động trên một khu vực rộng 1.000 km trải dài từ Ấn Độ, Uzbekistan, Tajikistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Afghanistan và Turkmenistan.

Động đất có nhiều khả năng xảy ra ở khu vực này vì nó nằm ở điểm nối của các mảng kiến ​​tạo Á-Âu và Ấn Độ.

Vào tháng 6 năm ngoái, hơn 1.000 người đã thiệt mạng sau trận động đất mạnh 5,9 độ richter tấn công tỉnh Paktika của Afghanistan, trận động đất chết chóc nhất ở nước này trong gần một phần tư thế kỷ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang