EU cáo buộc Trung Quốc “gây nguy hiểm cho hòa bình” ở Biển Đông

Chủ Nhật, 25/04/2021 13:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-4, Reuters dẫn tuyên bố từ Liên minh Châu Âu (EU) tố những hành vi của Trung Quốc đang “gây nguy hiểm cho hòa bình” ở Biển Đông.

EU cũng kêu gọi tất cả các bên tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài năm 2016 bác bỏ hầu hết các yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên vùng biển này.

EU tuần trước đã ban hành một chính sách mới nhằm tăng cường ảnh hưởng của mình ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để chống lại sức mạnh ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Philippines hôm 23-4 đã phản đối Trung Quốc về việc họ không rút đội tàu neo phi pháp khỏi bãi Ba Đầu (quần đảo Trường Sa, Việt Nam).

"Căng thẳng ở Biển Đông, bao gồm sự hiện diện gần đây của các tàu lớn của Trung Quốc tại bãi Ba Đầu gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định trong khu vực" - một phát ngôn viên của EU cho biết trong tuyên bố hôm 24-4.

EU vừa lên tiếng phản đối các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông - Ảnh: Reuters

EU nhắc lại sự phản đối mạnh mẽ của mình trước "các hành động đơn phương có thể làm suy yếu sự ổn định của khu vực và trật tự dựa trên luật lệ quốc tế".

EU kêu gọi tất cả các bên giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế và nhấn mạnh phán quyết của toà trọng tài quốc tế năm 2016 bác bỏ hầu hết các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang