Gặp Abe, Trump cam kết bảo vệ an ninh Nhật

Thứ Bảy, 11/02/2017 15:46  | Anh Duy

|

(CAO) Rạng sáng nay 11-2 (giờ VN), tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp chính thức với thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Nhà Trắng. Chuyến thăm của ông Abe đến Washington nhằm “phá băng” trong quan hệ giữa hai nước đồng minh từ khi Trump lên cầm quyền.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, Trump nhiều lần khiến Tokyo bối rối khi nhấn mạnh sẽ xem xét lại chính sách của Mỹ trong mối quan hệ với các nước đồng minh Châu Á như Nhật và Hàn Quốc vì những nước này chưa đóng góp đủ chi phí quân sự để duy trì quan hệ đồng minh với Mỹ. Trump cũng tuyên bố chấm dứt việc tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Nhật là bên tham gia.

Trong buổi tiếp kiến Abe rạng sáng nay tại Nhà Trắng, AFP tường thuật Trump đã dành cho thủ tướng Nhật nghi lễ đón tiếp nồng hậu.

Trump tuyên bố: “Chúng tôi tuân thủ cam kết an ninh với Nhật. Mối quan hệ và tình hữu nghị giữa hai nước và người dân chúng ta rất sâu đậm. Chính quyền chúng tôi cam kết mang đến một mối quan hệ gần gũi hơn giữa hai nước”. Thông cáo của Nhà Trắng cũng bảo đảm Mỹ sẽ bảo vệ Nhật Bản trước bất kỳ cuộc tấn công nào từ Trung Quốc nếu Bắc Kinh chiếm các cụm đảo tại quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư tranh chấp giữa Trung – Nhật hiện đang do Tokyo quản lý.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) gặp thủ tướng Nhật Abe tại Nhà Trắng - Ảnh: AP

Trong tuyên bố chung, Mỹ - Nhật tuyên bố phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm làm suy yếu quyền quản lý của Tokyo ở quần đảo Senkaku.

Abe nhấn mạnh mối quan hệ thương mại Mỹ - Nhật là mối quan hệ mà hai bên cùng thắng (win-win) khi tạo ra hàng trăm ngàn việc làm cho người Mỹ từ nguồn đầu tư của các công ty Nhật.

Abe dẫn chứng hai công ty sản xuất xe ô tô lớn nhất của Nhật gồm Tokyo và Honda bán phần lớn sản phẩm “chủ yếu được sản xuất bởi những công nhân Mỹ tại các nhà máy đặt ở lãnh thổ Mỹ”.

AFP dẫn lời Michael Green đến từ Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược cho biết: “Chính quyền Trump đã gửi đi những thông điệp về việc sẽ thúc đẩy mối quan hệ với Nhật tiến xa hơn. Với Abe, mọt mối quan hệ phát triển mạnh mẽ với Mỹ là vô cùng quan trọng trong bối cảnh Triều Tiên liên tục thử tên lửa và phát triển chương trình hạt nhân, còn Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ”.

Sau cuộc gặp ở Nhà Trắng, Abe cùng Trump lên đường đến Florida để đi nghỉ cuối tuần - Ảnh: AP

Trong tuyên bố của mình, Trump nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ làm việc cùng nhau để thúc đẩy việc chia sẻ các lợi ích chung ở khu vực, gồm thúc đẩy tự do hàng hải, chống lại mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên”.

Sau cuộc gặp tại Nhà Trắng, Trump và Abe sẽ đi đánh golf ở bang Florida. Cộng đồng quốc tế đang hồi hộp dõi theo biến chuyển trong mối quan hệ Mỹ - Nhật dưới “triều đại” của Trump.

Bình luận (0)

Lên đầu trang