Giải Nobel Y học về tay 3 nhà khoa học Mỹ khám phá về nhịp sinh học

Thứ Hai, 02/10/2017 17:23  | Anh Duy

|

(CAO) Chiều nay 2-10, New York Times đưa tin 3 nhà khoa học người Mỹ là Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young đã được trao giải Nobel Y học cho thành tựu trong việc nghiên cứu cơ chế phân tử giúp kiểm soát nhịp sinh học.

Cả 3 nhà khoa học đã sử dụng ruồi giấm làm đối tượng nghiên cứu. Họ đã phân lập được gen (một đoạn ADN) đóng vai trò điều khiển nhịp điệu sinh học của sinh vật sống.

Ủy ban trao giải Nobel cho rằng công trình nghiên cứu của 3 nhà khoa học “giúp chúng ta có thể nhìn vào đồng hồ sinh học của mỗi người” đồng thời “lý giải được cánh thức thực vật, động vật và con người điều chỉnh nhịp sinh học của mình sao cho thích ứng được với sự tiến hóa của Trái đất”.

Bằng cách nghiên cứu trên ruồi giấm, cả 3 đã xác định được gen mã hóa protein đặc hiệu xuất hiện vào ban đêm và phân hủy vào ban ngày đóng vai trò điều khiển nhịp sinh học của sinh vật.

3 nhà khoa học người Mỹ (từ trái qua) :Jeffrey C Hall, Michael Rosbash và Michael W Youn nhận giải Nobel Y học 2017 - Ảnh: EPA

Hiện nay các nhà khoa học đã nhận biết được rằng tất cả các sinh vật đều có nhịp sinh học riêng. Con người cũng hoạt động dựa trên cơ chế tác động của gen lên chu kỳ hoạt động hàng ngày tạo ra cái gọi là “đồng hồ sinh học”.

Đó là chu kỳ kéo dài gần bằng khoảng thời gian một ngày điều khiển nhiều hoạt động sinh học như sản xuất hormone, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể hay giấc ngủ. Các quá trình này thay đổi thường xuyên theo lộ trình tính bằng ngày: giờ nào trong ngày cơ thể tăng giảm nhiệt độ, khi nào cơ thể tiết hormone hay khi nào cơ thể buồn ngủ tạo thành một nhịp sinh học cố định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang