Giao thông trên kênh Suez được khôi phục hoàn toàn

Thứ Ba, 30/03/2021 11:03  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 30-3, Reuters đưa tin hoạt động giao thông được khôi phục trở lại trên kênh đào Suez vào cuối ngày 29-3 (giờ địa phương) sau khi tàu hàng container mắc kẹt nằm chắn ngang lòng kênh được giải phóng thành công.

Osama Rabie - Chủ tịch Cơ quan Kênh đào Suez (SCA) cho biết con tàu với chiều dài 400 mét đã trở lại lưu thông bình thường. Điểm nghẽn ách tắc được giải toả, dự kiến ​​sau đó sẽ có 113 tàu di chuyển qua kênh đào theo cả hai hướng vào sáng sớm 30-3.

Ông cho biết 422 tàu tồn đọng có thể được giải quyết trong vài ngày tới.

Tàu Ever Given đã mắc kẹt theo phương ngang, nằm chắn ngang qua đoạn phía nam của con kênh, tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á sau khi gặp gió lớn vào sáng sớm ngày 23-3.

Evergreen Line, công ty đang cho Ever Given thuê, cho biết con tàu sẽ được kiểm tra khả năng đi biển ở Hồ Great Bitter, nơi ngăn cách hai đoạn kênh sau sự cố.

"Con tàu đã sẵn sàng cho việc điều hướng hạn chế sau cuộc kiểm tra ban đầu và không có một container nào bị hư hại, nhưng cuộc điều tra thứ hai sẽ được tiến hành và nếu nó bị ảnh hưởng, kết quả sẽ có" - Rabie nói.

Vào rạng sáng ngày 29-3, các nhân viên cứu hộ từ SCA làm việc với một nhóm từ công ty Hà Lan Smit Salvage đã cùng kéo và lai dắt khiến con tàu sau đó đã trở lại vị trí ban đầu.

Peter Berdowski, CEO của Boskalis, chủ sở hữu Smit Salvage, cho biết: “Áp lực thời gian để hoàn thành hoạt động cứu hộ này là hiển nhiên và chưa từng có”.

Siêu tàu hàng Ever Given lúc bị mắc kẹt - Ảnh: Maxar

Công ty cho biết khoảng 30.000 mét khối cát đã được nạo vét để gíup con tàu container 224.000 tấn nhúc nhích với tổng cộng 11 tàu kéo và hai tàu kéo biển mạnh đã được sử dụng để kéo con tàu ra ngoài.

Các tàu đang chờ quá cảnh qua kênh đào vì sự cố bao gồm hàng chục tàu container, tàu chở hàng rời, tàu chở dầu và các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc khí hóa lỏng (LPG).

Rabie nói rằng trong vòng bốn ngày, giao thông sẽ trở lại bình thường. “Chúng tôi sẽ làm việc cả ngày lẫn đêm để giải quyết công việc tồn đọng”.

Ông nói thêm, các tàu có kích thước tương tự như tàu Ever Given, một trong những tàu container lớn nhất thế giới, có thể đi qua kênh đào một cách an toàn và SCA sẽ không thay đổi chính sách tiếp nhận những con tàu như vậy.

Các chủ sở hữu và người thuê tàu bị chậm chuyến phải đối mặt với chi phí tổn thất ít nhất 24 triệu USD mà họ sẽ không thể bù đắp vì chính sách bảo hiểm của họ không bao gồm. Họ và chủ hàng cũng có thể phải đối mặt với những tổn thất không được bảo hiểm, các nguồn tin trong ngành cho biết.

Sự cố mắc kẹt của tàu Ever Given gây gián đoạn giao thương qua kênh đào quan trọng - Ảnh: Reuters

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, người chưa công khai bình luận về sự cố tắc nghẽn cho biết Ai Cập đã chấm dứt cuộc khủng hoảng và đảm bảo nối lại hoạt động thương mại qua kênh đào.

Khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới đi qua kênh đào Suez, đây là nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập. Việc ngừng hoạt động đã khiến con kênh tiêu tốn tới 15 triệu USD mỗi ngày.

Giá vận chuyển đối với các tàu chở sản phẩm dầu tăng gần gấp đôi sau khi con tàu bị mắc cạn và việc tắc nghẽn đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, gây ra sự chậm trễ tốn kém cho các công ty.

Đã giải cứu thành công siêu tàu mắc kẹt trên kênh Suez
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang