Giáo viên Mexico đụng độ cảnh sát khiến nhiều người thương vong

Thứ Hai, 20/06/2016 15:29  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 20-6, BBC đưa tin 6 người đã thiệt mạng ở miền nam Mexico sau khi những cuộc đụng độ diễn ra giữa những giáo viên tham gia biểu tình và cảnh sát.

Khoảng 50 người khác bị thương, gồm cả nhân viên cảnh sát.

Vụ việc xảy ra ở Oaxaca khi hai lãnh đạo của của tổ chức công đoàn những người làm trong ngành giáo dục Mexico (CNTE) bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng.

Các thành viên của CNTE đã phong tỏa những con đường ở miền nam nước này. Giới chức cho biết cảnh sát đã cố gắng “giải phóng” các con đường này nhưng một tay súng không rõ tung tích đã bất ngờ bắn vào cả cảnh sát và người biểu tình khiến bạo động và khủng hoảng bùng phát.

Một con đường bị phong tỏa trong cuộc biểu tình - Ảnh: AFP

Giới chức khẳng định những cảnh sát ở thị trấn Nochixtlan không mang theo súng. Vụ bạo động khiến công ty dầu thuộc sở hữu nhà nước Pemex cảnh báo nó có thể đóng cửa một chi nhánh ở khu vực xảy ra bạo loạn nếu đường cao tốc kết nối giữa Oaxaca với thủ đô Mexico City vẫn còn bị phong tỏa.

Mâu thuẫn xảy ra khi các giáo viên phản đối chính sách cải cách giáo dục của tổng thống Enrique Pena Nieto trong đó áp dụng một số biện pháp mới để đánh giá hiệu suất giảng dạy của giáo viên.

Chính phủ Mexico đã bắt những lãnh đạo của CNTE như Ruben Nunez bị cáo buộc bòn rút quỹ từ tiền quyên góp của các thành viên công đoàn và tham gia vào hoạt động rửa tiền.

Đường sá bị phong tỏa khiến giao thông đình trệ - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên một bộ phận giáo viên cho rằng việc bắt giữ lãnh đạo CNTE mang động cơ chính trị để dập tắt tiếng nói phản đối chính sách cải cách giáo dục của chính phủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang