Hàng chục ngàn người biểu tình "tẩy chay" đảo chính ở Myanmar

Chủ Nhật, 07/02/2021 11:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 6-2, Reuters đưa tin hàng chục nghìn người dân đã xuống đường biểu tình phản đối cuộc đảo chính Myanmar bất chấp lệnh cấm Internet của giới quân đội nước này.

Những đám đông đã xuống đường tại các thành phố của Myanmar vào ngày 6-2 để tẩy chay cuộc đảo chính diễn ra trong tuần này và yêu cầu quân đội trả tự do cho nhà lãnh đạo được bầu Aung San Suu Kyi.

Trong cơn giận dữ dâng trào ở thành phố lớn nhất của đất nước, Yangon, những người biểu tình đã hô vang khẩu hiệu chống chế độ độc tài quân sự.

Những người không tham gia tuần hành trong khi đó đã mời những người biểu tình thức ăn và nước uống. Nhiều người trong đám đông mặc đồ màu đỏ, màu của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi, đảng đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 8-11-2020 với kết quả bị các tướng lĩnh từ chối công nhận và cho rằng có được nhờ gian lận.

Hàng nghìn người khác đã xuống đường ở thành phố lớn thứ hai của Myanmar Mandalay và thủ đô Naypyidaw do quân đội xây dựng, nơi sinh sống của các công chức chính phủ của quốc gia. Những người biểu tình ở những nơi này đã hô vang các khẩu hiệu chống đảo chính và kêu gọi trả tự do cho Suu Kyi.

Người dân xuống đường ở Yangon - thành phố lớn nhất Myanmar để tẩy chay cuộc đảo chính - Ảnh: Reuters

Các cuộc biểu tình được tổ chức bất chấp lệnh phong tỏa internet được áp dụng sau khi những người biểu tình bắt đầu tụ tập. Cả ngày, đài truyền hình nhà nước MRTV chiếu những cảnh ca ngợi quân đội. Nhóm giám sát NetBlocks Internet Observatory đã báo cáo một "sự cố gián đoạn trên quy mô quốc gia" đối với nền tảng mạng xã hội Twitter và lưu lượng kết nối đã giảm xuống 16% so với mức thông thường.

Văn phòng nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết trên Twitter rằng "các dịch vụ internet và truyền thông phải được khôi phục hoàn toàn để đảm bảo quyền tự do ngôn luận và quyền truy cập thông tin".

Nhà cung cấp mạng di động của Na Uy Telenor ASA cho biết nhà chức trách đã ra lệnh cho tất cả các nhà khai thác di động tạm thời đóng cửa mạng dữ liệu, mặc dù các dịch vụ thoại và tin nhắn SMS vẫn mở.

Người biểu tình giơ tay làm ký hiệu tẩy chay chính biến - Ảnh: Reuters

Tổng tư lệnh quân đội Myanmar – Thống tướng Min Aung Hlaing liên tục cáo buộc gian lận, mặc dù ủy ban bầu cử cho biết họ không tìm thấy bằng chứng về những bất thường trên diện rộng trong cuộc bỏ phiếu tháng 11. Chính quyền đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm và hứa sẽ bàn giao quyền lực sau cuộc bầu cử mới mà không đưa ra khung thời gian.

Người đoạt giải Nobel Hòa bình Suu Kyi, 75 tuổi sau khi bị bắt đã bị buộc tội nhập khẩu trái phép sáu máy bộ đàm, trong khi Tổng thống bị lật đổ Win Myint bị cáo buộc đưa ra các hạn chế sai luật khi chống dịch COVID-19. Cả hai đều không được nhìn thấy kể từ khi cuộc đảo chính nổ ra vào ngày 1-2.

Luật sư của họ cho biết họ đang bị giam tại nhà riêng. Thành viên NLD Aung Moe Nyo, Bộ trưởng vùng Magway, cho biết trên Facebook trước khi đóng cửa: “Không thể để đất nước rơi vào chính phủ quân sự. Tôi rất biết ơn những người phản đối điều này, những nhân viên chính phủ phản đối điều này. Hành động này là để cứu nước”.

Sean Turnell, cố vấn kinh tế Úc cho bà Suu Kyi, cho biết trong một tin nhắn với Reuters hôm 6-2 rằng ông đang bị giam giữ. Chính phủ Úc không nêu tên Turnell nhưng cho biết họ đã triệu tập đại sứ Myanmar đến để bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về việc giam giữ tùy tiện công dân Úc và các công dân nước ngoài khác ở Myanmar.

Đám đông thể hiện sự tức giận với quân đội - Ảnh: Reuters

Một phong trào bất tuân dân sự đã được tổ chức ở Myanmar cả tuần nay, với các bác sĩ và giáo viên nằm trong số những người từ chối làm việc. Mỗi đêm mọi người đập xoong nồi để thể hiện sự tức giận.

Các cuộc biểu tình ở Yangon sẽ tiếp tục vào ngày 7-2, những người biểu tình cho biết. Một người xin giấu tên nói với Reuters: “Chúng tôi sẽ đi biểu tình lần nữa vào ngày mai. Nếu họ bắt một người, chúng tôi sẽ cố gắng dồn và chất đầy xe tải của (cảnh sát) thành một nhóm”.

Cuộc đảo chính đã gây ra sự phẫn nộ quốc tế với việc Mỹ xem xét các biện pháp trừng phạt đối với các tướng lĩnh và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ.

Nó cũng đã làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, nước vốn có mối liên hệ chặt chẽ với quân đội Myanmar.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thúc ép nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì trong một cuộc điện đàm hôm 5-2 để lên án cuộc đảo chính.

Nhiều người mặc trang phục màu đỏ, màu của đảng NLD để ủng hộ chính quyền dân sự - Ảnh: Reuters
Cảnh sát chống bạo động được triển khai - Ảnh: Reuters
Sau Facebook, các lãnh đạo quân đội Myanmar chặn tiếp Twitter, Instagram
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang