Hàng chục ngàn người biểu tình chống Mỹ, tưởng niệm tướng Soleimani

Thứ Hai, 04/01/2021 14:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-1, Reuters đưa tin hàng chục nghìn người ủng hộ các nhóm bán quân sự do Iran hậu thuẫn đã hô vang các khẩu hiệu chống Mỹ ở trung tâm Baghdad (Iraq) vào ngày 3-1 để tưởng niệm ngày Mỹ giết tướng Iran - Qassem Soleimani và một chỉ huy dân quân Iraq.

Cuộc xuống đường diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Iran và Mỹ trong những ngày cuối cùng của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Soleimani, người đứng đầu một đơn vị đặc nhiệm ưu tú chỉ huy các hoạt động ở nước ngoài của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, đã bị giết cùng với thủ lĩnh dân quân Iraq - Abu Mahdi al-Muhandis vào ngày 3-1-2020, trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ nhắm vào đoàn xe của ông ta tại sân bay Baghdad.

Washington đã cáo buộc Soleimani chủ mưu đứng sau các cuộc tấn công của dân quân được Iran hậu thuẫn nhắm vào lực lượng Mỹ trong khu vực.

Những người biểu tình đã tập trung vào ngày 3-1 tại quảng trường trung tâm Tahrir để đáp lại lời kêu gọi của một loạt các nhóm dân chủ yếu được Iran hậu thuẫn.

Người dân xuống đường tưởng niệm tướng Soleimani - Ảnh: Reuters

Họ vẫy cờ Iraq và của lực lượng này, đồng thời hô vang các khẩu hiệu chống Mỹ bên cạnh việc mang theo chân dung của Soleimani và Muhandis để tưởng niệm.

Những tấm áp phích lớn in chân dung hai người đàn ông cùng với những người khác thiệt mạng trong vụ tấn công xuất hiện ở khắp nơi xung quanh quảng trường và được treo trên các tòa nhà liền kề.

Người đứng đầu lực lượng dân quân PMF - Faleh al-Fayyad và chính trị gia Hadi al-Ameri, chỉ huy lực lượng dân quân Tổ chức Badr, cả hai đều có mặt tại cuộc mít tinh trước đám đông, kêu gọi chính quyền Iraq trục xuất quân đội Mỹ.

Thủ lĩnh của tổ chức Hezbollah ở Lebanon do Tehran hậu thuẫn nhận định trong một bài phát biểu trên truyền hình sau đó vào 3-1 rằng vụ ám sát Soleimani đã gây ra hậu quả nghiêm trọng trong khu vực.

Một người biểu tình mang khẩu trang in hình tướng Soleimani - Ảnh: Reuters

Mỹ đã điều hai máy bay ném bom B-52 có khả năng mang vũ khí hạt nhân đến Trung Đông trong một thông điệp nhằm răn đe Iran vào tuần trước, nhưng các máy bay ném bom này sau đó đã rời khỏi khu vực.

Vào tối 3-1, hàng nghìn người thương tiếc đã tập trung trên đường cao tốc dẫn đến sân bay Baghdad trong một đám tang mô phỏng để tưởng nhớ Soleimani và Muhandis.

Bình luận (0)

Lên đầu trang