Hàng nghìn người biểu tình ở Hungary phản đối xây đại học Trung Quốc

Chủ Nhật, 06/06/2021 13:09  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hàng nghìn người Hungary, trong đó có một số người cầm biểu ngữ để phản đối kế hoạch mở cơ sở của một trường đại học Trung Quốc ở thủ đô Budapest.

Những người phản đối theo chủ nghĩa dân tộc cáo buộc Thủ tướng Viktor Orban có quan hệ thân thiết với chính phủ Trung Quốc và lo ngại trường có thể làm giảm chất lượng giáo dục đại học và giúp Bắc Kinh gia tăng ảnh hưởng ở Hungary và Liên minh châu Âu.

Patrik, một sinh viên 22 tuổi nói với Reuters tại cuộc biểu tình ở thủ đô Hungary rằng quỹ nên được sử dụng "để cải thiện các trường đại học của chúng ta thay vì xây dựng một trường của Trung Quốc".

Chính phủ đã ký một thỏa thuận với Đại học Phúc Đán có trụ sở tại Thượng Hải vào tháng 4 để xây dựng một khu học xá tại một địa điểm ở Budapest, nơi mà một ngôi làng ký túc xá dành cho sinh viên Hungary trước đây đã được lên kế hoạch.

Chính phủ cho biết Phúc Đán là một tổ chức đẳng cấp thế giới và khu học xá sẽ "cho phép sinh viên học hỏi từ những điều tốt nhất".

Hàng ngàn người dân xuống đường biểu tình ở thủ đô Hungary phản đối xây học xá của Đại học Trung Quốc - Ảnh: Getty

Hãng thông tấn MTI của Hungary dẫn lời Tamas Schanda, thứ trưởng chính phủ, nói rằng cuộc biểu tình hôm 5-6 là không cần thiết. Ông cũng bác bỏ "sự cuồng loạn chính trị" dựa trên những lời đồn thổi vô căn cứ và các báo cáo của phương tiện truyền thông.

Các chính trị gia đối lập và các nhà kinh tế đã chỉ trích những gì họ nói sẽ là chi phí cao của dự án và sự thiếu minh bạch. Những người tổ chức cuộc biểu tình hôm 5-6 cho biết trên Facebook, đề cập đến đảng cực hữu cầm quyền của Orban. "Fidesz đang bán hết nhà ở của sinh viên Hungary và tương lai của họ để có thể đưa trường đại học ưu tú của chế độ Trung Quốc vào đất nước".

Khu đất được quy hoạch để xây học xá của Đại học Phúc Đán - Ảnh: Getty

Đáp lại phản đối, tuần này Bắc Kinh cho biết "một số chính trị gia Hungary" đang cố gắng thu hút sự chú ý và cản trở sự hợp tác giữa Trung Quốc và Hungary.

"Hành vi này là đáng khinh" – Uông Văn Bân – một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang