Hong Kong đưa luật an ninh quốc gia vào giảng dạy trong trường học

Thứ Bảy, 06/02/2021 11:28  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 6-2, CNN đưa tin đặc khu Hong Kong đã đưa các quy định mới của luật an ninh quốc gia do chính quyền trung ương Trung Quốc ban hành vào dạy cho học sinh trong các trường học ở nơi này.

Văn phòng Giáo dục của thành phố (EDB) nhấn mạnh: "liên quan đến an ninh quốc gia, không có chỗ cho tranh luận hoặc thỏa hiệp". Một phát ngôn viên của văn phòng nói rằng theo luật an ninh quốc gia, "các nỗ lực ngăn chặn cần được ưu tiên để giảm thiểu nhu cầu đàn áp và trừng phạt." Ông nói thêm: “Trường học có một vai trò quan trọng trong việc này”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 4-2, Ip Kin-yuen, cựu lập pháp viên và là phó chủ tịch Liên minh giáo viên chuyên nghiệp, đã chỉ trích chính quyền vì đã công bố các chính sách mới mà không tham khảo ý kiến ​​của giáo viên và phụ huynh. Ông nói: “Có rất nhiều sự nhạy cảm và khó đoán khi nói đến giáo dục pháp luật về an ninh quốc gia. Nó sẽ gây ra áp lực và lo lắng rất lớn cho các hiệu trưởng và giáo viên".

Các chính sách giảng dạy mới này được đưa ra trong một loạt thông tư, cũng như các tài liệu giảng dạy mới, bao gồm video, sách ảnh và đồ họa, với phim hoạt hình có cảnh binh lính Trung Quốc và cảnh sát địa phương giúp sinh viên hiểu "trách nhiệm" của họ về luật an ninh.

Trung Quốc đưa luật an ninh quốc gia mới vào giảng dạy ở trường học tại Hong Kong - Ảnh: Twitter

Tài liệu giảng dạy đi vào chi tiết cụ thể về cách các vấn đề an ninh quốc gia nên được giảng dạy lồng ghép vào nhiều môn học, từ nghiên cứu tổng quát và lịch sử đến sinh học và âm nhạc, cũng như cách quản lý và giáo viên nên xử lý các vấn đề kỷ luật và không tôn trọng các hướng dẫn mới.

Cố vấn hàng đầu của đặc khu trưởng Hong Kong – bà Carrie Lam nói với CNN: “Chúng ta đã mất đi hai thế hệ, chúng ta đã đánh mất chúng qua các trường học. Vấn đề cơ bản là bạn có cả một thế hệ thanh niên không chỉ chống lại, mà còn thực sự ghét Trung Quốc"- cố vấn giấu tên này nói. "Làm thế nào bạn có một quốc gia, hai chế độ hoạt động nếu bạn có cả một thế hệ ghét quốc gia đó?" – người này nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang