Iran trả tự do cho thuyền trưởng và tàu Hàn Quốc

Thứ Sáu, 09/04/2021 12:38  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-4, Reuters dẫn thông tin từ một quan chức Hàn Quốc cho biết Iran đã thả một tàu Hàn Quốc và thuyền trưởng của con tàu bị bắt giữ kể từ tháng 1 sau khi Seoul hứa sẽ cố gắng đảm bảo việc giải phóng các khoản tiền của Iran bị đóng băng tại các ngân hàng của Hàn Quốc theo lệnh trừng phạt của Mỹ.

Nhà chức trách Iran trước đó đã bắt giữ tàu chở hàng ở eo biển Hormuz ngoài khơi Oman. Họ cáo buộc nó làm ô nhiễm vùng biển này bằng hóa chất.

Vụ việc đã gây ra tranh chấp ngoại giao sau khi Iran yêu cầu Hàn Quốc giải phóng số tiền 7 tỷ USD bị đóng băng trong các ngân hàng của Hàn Quốc theo lệnh trừng phạt của Mỹ.

Iran đã đồng ý trả tự do cho tất cả 20 thành viên thủy thủ đoàn của con tàu trừ thuyền trưởng vào tháng 2, sau khi một thứ trưởng ngoại giao Hàn Quốc đến thăm Tehran.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói với các phóng viên rằng cả hai bên đã đồng ý con tàu và số tiền không phải là vấn đề liên quan và Hàn Quốc hứa sẽ giúp giải phóng số tiền.

Iran thả tàu và thuyền trưởng Hàn Quốc - Ảnh: CNN

Hàn Quốc cho biết trong một thông báo rằng con tàu đã rời Iran sau khi hoàn tất các thủ tục hành chính đồng thời cho biết “Thuyền trưởng và các thủy thủ đều có sức khỏe tốt”.

Hàn Quốc cho biết con tàu không gây ô nhiễm. Các quan chức Hàn cho biết Iran đã từ bỏ kế hoạch truy tố hình sự đối với công ty vận tải biển chủ con tàu. 

Iran đã bác bỏ cáo buộc rằng việc bắt giữ tàu chở dầu và thủy thủ đoàn Hàn Quốc đã cấu thành hành vi bắt cóc con tin, nói rằng chính Hàn Quốc đang bắt Iran làm “con tin”.

Dưới thời chính quyền Joe Biden, Mỹ và Iran đã bắt đầu nối lại các cuộc đàm phán gián tiếp về việc quay trở lại hiệp định hạt nhân năm 2015.

Bình luận (0)

Lên đầu trang