IS rao bán hai con tin quốc tịch Na Uy và Trung Quốc trên tạp chí

Thứ Năm, 10/09/2015 17:18  | Minh Phương

|

(CAO) Những hình ảnh về hai con tin quốc tịch Na Uy và Trung Quốc được tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) công khai rao bán trên tạp chí điện tử Dabiq đang gây chấn động dư luận.

Một trang tạp chí (do IS phát hành với phiên bản điện tử) rao nội dung: “Bán tù nhân Na Uy”.Trang kế tiếp rao nội dung: “Bán tù nhân Trung Quốc”.

Trên các trang tạp chí này là hình ảnh hai tù nhân chụp từ nhiều góc độ và IS yêu cầu một khoản tiền chuộc không tiết lộ để đổi lấy “sự giải thoát và chuyển nhượng”. Trong hình, hai con tin đeo các tấm thẻ ghi tên và số nhận dạng của họ. Tạp chí này cũng liệt kê ngụ ý nghề nghiệp của mỗi người, nơi sinh, ngày sinh và địa chỉ quê hương họ.

Một dòng cảnh cáo đáng ngại xuất hiện bên dưới một số điện thoại có đầu số Iraq ở dưới mỗi trang ghi: “Chú ý!Đề nghị (rao bán) này có giới hạn thời gian.” 

Hai con tin quốc tịch Na Uy và Trung Quốc mặc áo liền quần màu vàng đứng nhìn vào ống kính camera với một thông điệp ớn lạnh ghi bên dưới chân dung họ: “FOR SALE” (bán). - Ảnh:

Trước cánh nhà báo ở Oslo hôm nay10-9, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg xác nhận một công dân Na Uy ở tuổi 40 đang bị bắt làm con tin ở Syria và “mọi ám chỉ” cho thấy Islà thủ phạm bắt cóc con tin này.

Bà cho biết, người đàn ông bị bắt cóc hồi cuối tháng 1 và đã bị nhiều nhóm cầm giữ làm con tin. Hiện anh được tin là đang nằm trong tay IS.

Thủ tướng Na Uy cho biết, bọn bắt cóc đã nhiều lần yêu cầu những khoản tiền chuộc cụ thể, nhưng Na Uy sẽ không trả. Bà nói: “Đây là nguyên tắc chúng tôi không thể tách rời khi đối mặt với những kẻ khủng bố. Trả tiền chuộc sẽ càng làm tăng nguy cơ có nhiều công dân Na Uy khác bị bắt làm con tin”.

IS đã bắt hàng chục con tin quốc tế và thường lấy tiền chuộc để tăng tài chính cho các hoạt động khủng bố của chúng. Một số chính phủ nghe nói đã chuyển cho IS những khoản tiền lớn để đổi lấy sự tự do cho các con tin.

Trong những trường hợp khác khi tiền không trao tay, IS công khai hành quyết dã man con tin, nhằm ghi điểm tuyên truyền với các tín đồ cực đoan của nó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang