IS xác nhận thực hiện tấn công cùng lúc ở hai châu lục

Thứ Bảy, 27/06/2015 18:43  | Thu Mai

|

(CAO) Sáng nay 27-6, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung lên mạng Internet một tuyên bố xác nhận là chủ mưu vụ tấn công vào khách sạn Riu Imperial Marhaba (thành phố Sousse- Tunisia).

Sáng nay 27-6, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung lên mạng Internet một tuyên bố xác nhận là chủ mưu vụ tấn công vào khách sạn Riu Imperial Marhaba (thành phố Sousse- Tunisia).

Nhóm Hồi giáo cực đoan này nêu tên kẻ tấn công là Abu Yahya al-Qirawani và nói gã đã xâm nhập vào khách sạn để thực hiện vụ tấn công. IS cũng tung lên mạng hình kẻ tấn công, nhưng những người có mặt tại hiện trường nói họ không thể xác định được liệu tay súng mà họ nhìn thấy có giống kẻ trong hình của IS hay không. 

Thi thể các nạn nhân trên bãi biển sau vụ tấn công tại Tunisia  - Ảnh: Getty Images

Vụ tấn công hôm thứ sáu, 26-6, làm chết ít nhất 39 người. Cơn ác mộng ở Tunisia xảy ra đồng thời với ít nhất hai vụ tấn công khác tại Pháp và Kuwait.

Một người bị chặt đầu và hai người nữa bị thương tại một nhà máy khi đốt gần Lyon ở đông nam nước Pháp. Chủ mưu vụ này đang được điều tra.

Trong khi đó ngoài vụ tấn công tại Tunisia, IS còn nhận trách nhiệm vụ đánh bom tại nhà thờ Hồi giáo của người Shiite- Al-Sadiq, ở thủ đô Kuwait trong giờ cầu nguyện, làm ít nhất 25 người chết và hơn 200 người nữa bị thương.

IS đang kêu gọi những kẻ cực đoan tổ chức thêm những vụ tấn công mới trên toàn cầu nhân tháng chay Ramadan của đạo Hồi. 

Hiện trường vụ tấn công tại nhà máy chế biến gas ở Pháp hôm qua- Ảnh: Getty Images

Theo sau ba vụ tấn công, Tây Ban Nha đã nâng báo động khủng bố lên mức 4 trong thang từ 1 đến 5, với con số cao nhất ám chỉ một mối đe dọa lớn hơn. Các lãnh đạo châu Âu khác, gồm cả Thủ tướng Anh, David Cameron, cũng phản ứng tương tự.

Ông Cameron viết trên trang cá nhân Twitter của mình: “Tôi thấy ghê tởm với các vụ tấn công ở Tunisia, Pháp và Kuwait. Các quốc gia của chúng tôi sát cánh cùng nhau trong chiến đấu với chủ nghĩa khủng bố.” 

Vị trí các vụ tấn công hôm qua ở ba châu lục- Ảnh: đồ họa CNN

Trong khi những gì xảy ra hôm thứ sáu tới giờ vẫn còn hiếm, các nhà quan sát cảnh báo mọi người trên toàn thế giới nên chuẩn bị tinh thần cho những vụ bạo lực xảy ra đồng thời như vậy trong những ngày sắp tới.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang