Israel “dội mưa pháo” xuống dải Gaza

Thứ Sáu, 14/05/2021 10:52  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-5, Reuters đưa tin Israel nã pháo vào dải Gaza trong bối cảnh các cuộc tấn công bằng tên lửa của người Palestine nhắm vào lãnh thổ Israel vẫn tiếp diễn.

Theo đó, Israel đã nã pháo và tiến hành nhiều cuộc không kích hơn vào ngày 14-5 nhằm vào các chiến binh Palestine ở Dải Gaza trong bối cảnh tên lửa liên tục từ Gaza bắn sâu vào nội địa Israel.

Khi các hành động thù địch giữa hai bên bước sang ngày thứ năm, không có dấu hiệu giảm bớt, quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố ngay sau nửa đêm rằng các lực lượng trên không và trên bộ của họ đang tiến hành tấn công khu vực do Hamas điều hành.

Mặc dù tuyên bố không đưa ra thêm chi tiết, nhưng giới chuyên gia cho biết đây không phải là một cuộc xâm lược trên bộ và quân đội Israel đang bắn pháo từ bên trong biên giới của mình.

Cư dân phía bắc Gaza, gần biên giới Israel, cho biết họ không thấy dấu hiệu nào của lực lượng mặt đất Israel bên trong khu vực này nhưng đã báo cáo về hỏa lực của pháo binh hạng nặng và hàng chục cuộc không kích.

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu cho biết chiến dịch này “sẽ mất nhiều thời gian hơn”. Các quan chức Israel cho biết Hamas, nhóm chiến binh mạnh nhất ở Gaza, phải bị giáng một đòn răn đe mạnh mẽ trước bất kỳ lệnh ngừng bắn nào.

Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel chặn tên lửa bắn từ Gaza - Ảnh: Reuters

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ thảo luận công khai về tình trạng bạo lực ngày càng tồi tệ giữa Israel và các chiến binh Palestine vào cuối tuần này.

Tiếng pháo và tiếng nổ vang vọng khắp phía bắc và đông Gaza vào sáng sớm 14-5. Các nhân chứng cho biết nhiều gia đình sống ở khu vực gần biên giới đã bỏ nhà ra đi, một số tìm nơi trú ẩn tại các trường học do Liên hợp quốc điều hành.

Bạo lực cũng lan sang các cộng đồng hỗn hợp người Do Thái và Ả Rập ở Israel, một mặt trận mới trong cuộc xung đột kéo dài. Các giáo đường Do Thái bị tấn công và giao tranh nổ ra trên đường phố của một số thị trấn, khiến tổng thống Israel phải cảnh báo về nội chiến.

Các quan chức y tế Palestine cho biết, ít nhất 109 người đã thiệt mạng ở Gaza, trong đó có 29 trẻ em. Chỉ riêng trong ngày 13-5, 52 người Palestine đã thiệt mạng trong khu vực này.

Giới chức Israel cho biết 7 người đã thiệt mạng ở Israel: một binh sĩ tuần tra biên giới Gaza, 5 thường dân Israel, trong đó có 2 trẻ em và một công nhân Ấn Độ.

Đường phố dải Gaza tan hoang sau màn pháo kích của Israel - Ảnh: Reuters

Lo lắng những hành động thù địch tồi tệ nhất của khu vực trong nhiều năm có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, Mỹ đã cử phái viên Hady Amr đến. Trong khi các nỗ lực đình chiến của Ai Cập, Qatar và Liên Hợp Quốc vẫn chưa mang lại dấu hiệu tiến triển.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 13-5 đã kêu gọi giảm leo thang bạo lực, nhấn mạnh ông muốn thấy các vụ tấn công bằng tên lửa giảm đáng kể.

Các chiến binh Palestine đã bắn loạt tên lửa vào Tel Aviv và các thị trấn xung quanh hôm 13-5 trong khi hệ thống chống tên lửa Vòm Sắt của Israel đã đánh chặn nhiều tên lửa trong số chúng. Các cộng đồng gần biên giới Gaza và thành phố sa mạc phía nam Beersheba cũng bị nhắm mục tiêu.

Năm người Israel đã bị thương do tên lửa bắn trúng một tòa nhà gần Tel Aviv hôm thứ Năm.

Ông Netanyahu cho biết Israel đã tấn công tổng cộng gần 1.000 mục tiêu dân quân trong lãnh thổ Palestine.

Bình luận (0)

Lên đầu trang