Israel và Hamas đều tuyên bố chiến thắng sau thoả thuận ngừng bắn

Thứ Bảy, 22/05/2021 13:38  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-5, Reuters đưa tin Israel và lực lượng Hamas của Palestine đều tuyên bố giành chiến thắng sau khi lực lượng hai bên kết thúc 11 ngày giao tranh.

Sau nhiều ngày làm việc ở hậu trường để đạt được thỏa thuận ngừng bắn, Nhà Trắng cho biết Washington đã nhận được sự đảm bảo từ các bên liên quan rằng họ đã cam kết thực hiện lệnh ngừng bắn.

Khi người Palestine và người Israel bắt đầu đánh giá quy mô thiệt hại, một người dân Gaza cho biết khu vực lân cận nơi anh sống trông như thể vừa bị sóng thần tấn công. "Làm thế nào thế giới có thể tự gọi mình là văn minh?" - Abu Ali cảm thán khi đứng cạnh đống đổ nát của một khu nhà 14 tầng.

Các quan chức Palestine cho biết phải tốn hàng chục triệu USD để tái thiết sau giao tranh trong khi các nhà kinh tế cho rằng cuộc giao tranh có thể hạn chế sự phục hồi kinh tế của Israel sau đại dịch COVID-19.

Năm thi thể khác được kéo ra khỏi đống đổ nát ở Gaza, nâng số người chết lên 248 người, trong đó có 66 trẻ em, với hơn 1.900 người bị thương.

Quân đội Israel cho biết một binh sĩ Israel đã thiệt mạng cùng 12 thường dân, trong đó có hai trẻ em. Hàng trăm người đã được điều trị vết thương sau vụ phóng tên lửa từ Gaza gây ra hoảng loạn và khiến những người ở xa Tel Aviv phải vào hầm trú ẩn.

Người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - Margaret Harris cho biết các cơ sở y tế của Gaza có nguy cơ bị quá tải vì hàng nghìn người bị thương.

Gaza tan hoang sau chuỗi ngày xung đột - Ảnh: Reuters

Cô kêu gọi các bên cho phép tiếp cận ngay lập tức vào Dải Gaza để cung ứng nguồn cung cấp y tế và nhân sự.

Gaza trong nhiều năm đã phải chịu sự phong tỏa của Israel hạn chế người và hàng hóa qua lại, cũng như các hạn chế của Ai Cập.

Cả hai nước đều bày tỏ lo ngại về việc vũ khí sẽ tới được tay Hamas, nhóm Hồi giáo kiểm soát Gaza và dẫn đầu vụ nã tên lửa. Người Palestine nói rằng các hạn chế này có thể dẫn đến sự trừng phạt tập thể đối với 2 triệu dân của Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có bài phát biểu trên truyền hình với người Israel, nói rằng chiến dịch lần này đã làm tê liệt khả năng của Hamas trong việc phóng tên lửa vào Israel.

Ông cho biết Israel đã phá hủy mạng lưới đường hầm rộng lớn của Hamas, các nhà máy tên lửa, phòng thí nghiệm vũ khí và cơ sở lưu trữ, đồng thời giết chết hơn 200 chiến binh, trong đó có 25 nhân vật cấp cao.

"Hamas không thể trú ẩn được nữa. Đó là một thành tích tuyệt vời của Israel", ông nói. "Chúng tôi đã loại bỏ một phần quan trọng cơ quan chỉ huy của Hamas và nhóm Hồi giáo thánh chiến”.

Israel cho biết Hamas, nhóm Thánh chiến Hồi giáo và các nhóm chiến binh khác đã bắn khoảng 4.350 quả rocket từ Gaza trong cuộc xung đột, trong đó có khoảng 640 quả rơi xuống Dải Gaza. Quân đội Israel cho biết 90% số rocket bay vào lãnh thổ Israel đã bị đánh chặn bởi hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt.

Trong khi đó Thủ lĩnh Ismail Haniyeh của Hamas coi cuộc giao tranh là cuộc kháng chiến thành công trước một kẻ thù mạnh hơn về mặt quân sự và kinh tế.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ xây dựng lại những gì mà quân chiếm đóng (Israel) đã phá hủy và khôi phục khả năng của chúng tôi, và chúng tôi sẽ không từ bỏ nghĩa vụ và bổn phận của mình đối với các gia đình liệt sĩ, những người bị thương và những người bị phá hủy nhà cửa”.

Một người Palestine vui mừng sau lệnh ngừng bắn - Ảnh: Reuters

Haniyeh bày tỏ lòng biết ơn đối với các hòa giải viên Ai Cập, Qatar và Liên Hợp Quốc, cũng như Iran, "quốc gia đã không từ bỏ việc cung cấp tiền bạc, vũ khí và công nghệ cho phe kháng chiến".

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei trong một tuyên bố kêu gọi các quốc gia Hồi giáo “hỗ trợ người dân Palestine, thông qua quân đội ... hoặc hỗ trợ tài chính ... hoặc trong việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng của Gaza”.

Các cuộc xung đột giữa Israel và Hamas bắt đầu vào ngày 10- 5 một phần là do cảnh sát Israel đột kích vào khu nhà thờ Al-Aqsa và đụng độ với người Palestine trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Hàng nghìn người đã tập trung lại ở đó để cầu nguyện vào ngày 21-5, với nhiều cuộc biểu tình ủng hộ Gaza.

Cảnh sát Israel đã bắn lựu đạn gây choáng về phía những người biểu tình, những người đã ném đá và bom xăng vào các sĩ quan, và các nhân viên y tế Palestine cho biết khoảng 20 người Palestine đã bị thương.

Hoài nghi

"Đình chiến là gì và có ý nghĩa gì?" - Samira Abdallah Naseer, một bà mẹ của 11 đứa con đang ngồi gần đống đổ nát của một tòa nhà gần Beit Hanoun ở phía bắc Dải Gaza cảm thán với Reuters. 

“Chúng tôi trở về nhà của mình, và chúng tôi không tìm thấy chỗ để ngồi, không nước, không điện, không nệm, không gì cả” – bà nói.

Trong một quán cà phê ở thành phố cảng Ashdod của Israel, phía bắc Gaza, sinh viên Dan Kiri, 25 tuổi, nói rằng Israel nên tiếp tục tấn công Hamas cho đến khi lực lượng này sụp đổ.

Anh nói: “Chỉ còn là vấn đề thời gian cho đến lần hoạt động tiếp theo ở Gaza”.

Thỏa thuận ngừng bắn, do Ai Cập làm trung gian, dường như là một phần của thỏa thuận hai giai đoạn, với việc Cairo cử các phái đoàn an ninh tới Tel Aviv và các vùng lãnh thổ của Palestine để thống nhất các biện pháp duy trì sự ổn định.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng "sự tham gia của chúng tôi (Mỹ) với nhà lãnh đạo Ai Cập là một phần quan trọng của cuộc thảo luận đó và là một phần quan trọng trong việc chấm dứt xung đột, do mối quan hệ quan trọng của họ với Hamas".

Biden đã có cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi trên cương vị tổng thống.

Hai nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết trở ngại lớn nhất đối với việc đảm bảo một thỏa thuận là lo ngại từ Israel và Hamas về phản ứng của công chúng từ phía họ và đối thủ của họ, nếu họ chấp nhận ngừng bắn.

Israel - Hamas đạt thoả thuận ngừng bắn sau 11 ngày giao tranh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang