Kim Jong Un muốn Hàn Quốc ngưng mua vũ khí hay tập trận với Mỹ

Thứ Tư, 10/02/2021 10:29  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-2, Reuters đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên – ông Kim Jong Un đã ra lệnh cho đảng Lao động cầm quyền thiết lập đường hướng tiếp cận trong mối quan hệ với Hàn Quốc và các vấn đề đối ngoại.

Tháng trước, ông Kim đã kêu gọi phát triển các loại vũ khí hạt nhân tiên tiến hơn và nói rằng Mỹ là "kẻ thù lớn nhất của chúng ta”.

Ông Kim đã củng cố quyền lực của mình tại đại hội đảng vào tháng 1 với việc được bầu làm tổng bí thư, đã thảo luận thêm về kế hoạch chính sách 5 năm của Bình Nhưỡng vào ngày thứ hai của cuộc họp toàn thể hôm 9-2.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin: “Tổng Bí thư đã nêu ra những nhiệm vụ quân sự sẽ được thực hiện bởi quân đội nhân dân và ngành công nghiệp vũ khí trong năm nay và phương hướng hành động trong tương lai của lĩnh vực phụ trách các vấn đề với Hàn Quốc và phụ trách đối ngoại”, trước khi nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện triệt để, không thất bại các nhiệm vụ này.

Ông Kim Jong Un trong phiên họp ngày 9-2 - Ảnh: Reuters

Trong khi nêu vấn đề tái định hình quan hệ với Hàn Quốc “theo yêu cầu của tình hình hiện tại và thời thế đã thay đổi”, ông Kim đã chỉ trích chính quyền Seoul khi Hàn Quốc chỉ đề nghị hợp tác trong các lĩnh vực “không cơ bản” như viện trợ COVID-19 và du lịch và cho rằng Hàn Quốc nên dừng việc mua vũ khí từ và tiến hành các cuộc tập trận quân sự với Mỹ.

Bộ trưởng ngoại giao mới của Hàn Quốc hôm 9-2 cho biết ông tự tin về việc phối hợp chính sách của Triều Tiên với Mỹ bất chấp những quan điểm khác biệt trước đó.

Tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng tổng thống Mỹ Biden nên hội đàm với Triều Tiên để xây dựng những tiến bộ mà cựu Tổng thống Donald Trump đã đạt được với ông Kim.

Các cuộc gặp cá nhân chưa từng có của ông Kim với Trump đã không dẫn đến đột phá trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa hoặc nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang