COVID-19 hoành hành, công nhân Trung Quốc bỏ truyền thống về quê ăn Tết

Thứ Năm, 11/02/2021 19:00

|

​(CAO) Hôm 11-2, tờ South China Morning Post đưa tin hơn 100 triệu lao động nhập cư (ở tỉnh/thành này nhưng làm việc ở tỉnh/thành khác) tại Trung Quốc sẽ từ bỏ truyền thống hàng chục năm về quê ăn Tết Nguyên đán, thay vào đó họ sẽ ở lại các thành phố lớn và các trung tâm sản xuất đón Tết để tránh sự bùng phát của dịch Covid-19.

Công nhân nhập cư của Trung Quốc là một thành phần quan trọng góp phần vào sự bùng nổ sản xuất sau khi Trung Quốc mở cửa với Thế giới vào cuối những năm 1970 và trong gần bốn thập kỷ cải cách kinh tế. Không có gì có thể ngăn cản hành trình hằng năm của họ về gặp gia đình ở các tỉnh nông thôn dịp Tết mỗi năm (Xuân vận).

Đó là cho đến khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Năm nay, trong bối cảnh lo ngại về việc dịch bùng phát trở lại, chính quyền các địa phương đã tăng cường nỗ lực khuyến khích các công nhân không về quê ăn Tết trong những ngày lễ, đồng thời áp đặt các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, kiểm dịch bắt buộc và cung cấp các khoản tiền tài trợ cho những người nào chịu “ở yên tại chỗ” để ăn Tết.

Tại tỉnh Quảng Đông, trung tâm sản xuất của Trung Quốc, các thành phố như Thâm Quyến và Đông Quản thường có tới 70% cư dân rời đi trong nhiều tuần vào thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán. Nhưng năm nay, phố xá ở những nơi này nhộn nhịp lạ thường.

"Thật khó để quen với việc các công viên và trung tâm thương mại trở nên sôi động như vậy vào đêm trước Tết Nguyên đán" - Jade Zheng, một giám đốc xí nghiệp tại Thâm Quyến cho biết. “Những năm trước, bạn chỉ nhìn thấy những con đường vắng và những ngôi nhà trống”.

Nhiều người lao động nhập cư ở Trung Quốc sẽ ở lại thành phố ở ăn Tết năm nay vì dịch Covid-19 - Ảnh: AFP

“Nhiều người bạn của tôi đã giảm chi tiêu cho Tết Nguyên đán. Rốt cuộc, thu nhập của chúng tôi đã bị ảnh hưởng rất nhiều vào năm ngoái” - cô nói, đề cập đến việc đóng cửa hàng loạt doanh nghiệp do dịch Covid-19.

Trong khi một số nhà máy sẽ cho nhân viên ở lại làm việc, nhiều công ty vừa và nhỏ - chiếm phần lớn việc làm ở Trung Quốc - vẫn đóng cửa vì họ không muốn hoặc không thể trả lương cho nhân công trong kỳ nghỉ lễ đắt đỏ.

Stephen Zhang, tổng giám đốc của nhà sản xuất thiết bị in kỹ thuật số CNTOP cho biết: “Khoảng 70% nhân viên của chúng tôi sẽ ở lại Thâm Quyến vào dịp Tết Nguyên đán năm nay. Trong những năm trước, hơn 90% công nhân đã trở về quê”.

Công nhân sẽ được phép sống trong ký túc xá của công ty miễn phí trong kỳ nghỉ lễ, nhưng nhà máy sẽ không khởi động lại sản xuất cho đến ngày 21-2, ông cho biết.

Tuy nhiên, nhiều nhà tuyển dụng cho rằng với lượng lao động ở lại nhiều hơn, việc tuyển dụng sau Tết Nguyên đán sẽ dễ dàng hơn và các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng hoạt động trở lại.

Các lao động nhập cư trở lại chậm sau kỳ nghỉ Tết từng tạo ra tình trạng thiếu công nhân ở Quảng Đông trong những năm trước.

Zheng Bo, người sáng lập Livall, một công ty sản xuất mũ bảo hiểm xe đạp thông minh có trụ sở tại Thâm Quyến, cho biết: “Tôi dự định chi trả cho một bữa ăn ngon cho mọi người vào ngày đầu năm mới, nhưng một số chi phí khác sẽ tăng lên”.

Với rất nhiều nhân viên của mình ở lại Thâm Quyến, công ty sẽ tiết kiệm chi phí tuyển dụng và hoạt động sau kỳ nghỉ lễ, ông nói. Nó cũng sẽ giúp công ty ông nhanh chóng lấp đầy lượng đơn đặt hàng tồn đọng trong tháng 1, vốn đã vượt quá tổng khối lượng trong quý đầu tiên của năm ngoái.

Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​77,61% trong số 280 triệu lao động nhập cư ở lại nghỉ Tết Nguyên đán dịp này, theo một cuộc khảo sát với 53.107 lao động nhập cư tại khoảng 500 công ty do Hiệp hội Khoa học Lao động Trung Quốc thực hiện.

Việc hơn 100 triệu lao động nhập cư phải ở lại tại chỗ trong dịp Tết là điều chưa từng có.

Số lượng lao động nhập cư năm nay ở lại các thành phố Trung Quốc đông chưa từng có - Ảnh: SCMP

Ma De, một công nhân lành nghề của một công ty sản xuất có vốn đầu tư của Đài Loan, cho biết thời gian này theo truyền thống là thời gian để mọi người đoàn tụ với gia đình và tiêu tiền ở quê nhà của họ.

“Đối với hầu hết chúng tôi, sau một năm làm việc vất vả, chúng tôi sẽ dành phần lớn số tiền tiết kiệm được để về quê trong hai tuần nghỉ Tết. Mọi người sẽ tặng quà cho trẻ em và cha mẹ, sửa chữa nhà cửa, hẹn hò và có nhiều cuộc gặp gỡ xã hội khác nhau” – anh nói.

Trong khi bị mắc kẹt ở Thâm Quyến, De cho biết anh sẽ dành thời gian đi công viên chơi hoặc xem phim với bạn bè. Nhưng nếu các hạn chế được nới lỏng, anh dường như sẽ sẵn sàng để về quê.

“Nếu các nhà chức trách nới lỏng các hạn chế và nói rằng không cần chúng tôi kiểm dịch, tôi cá rằng một số lượng lớn người sẽ leo lên các chuyến tàu để về nhà” - De nói thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang