Lộ ảnh quân đội Nga sử dụng bom chùm ở Syria

Thứ Ba, 21/06/2016 12:38  | Anh Duy

|

(CAO) Một bản tin nói về chuyến thăm của Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu đến căn cứ không quân Khmeimim ở Syria trên đài Russia Today (Nước Nga ngày nay) đã vô tình tiết lộ chi tiết quân đội nước này sử dụng bom chùm, loại vũ khí bị Liên Hiệp Quốc cấm sử dụng.

Theo đó, một máy bay chiến đấu xuất hiện trong bản tin được chiếu trên truyền hình được trang bị các quả bom chùm RBK-500 ZAB 2.5SM. Bản tin này sau đó được phía Nga phát hiện và xóa bỏ chi tiết những quả bom chùm xuất hiện trên máy bay trước khi được phát sóng lại.

Trước đó, Nga từng nhiều lần bác bỏ cáo buộc của Tổ chức Ân xá Quốc tế rằng nước này đã sử dụng bom chùm trong cuộc chiến ở Syria.

Bom chùm (cluster bomb) hay còn gọi là đạn dược thứ cấp được cấu tạo từ những quả bom bi, lựu đạn nhét trong ruột các quả bom, đạn lớn hơn gọi là bom mẹ. Khi nổ, bom mẹ phóng thích hàng chục quả đạn thứ cấp chứa những viên bi và mảnh kim loại bên trong gây sát thương lớn cho người đứng gần. Nhiều quả đạn chưa kịp nổ đã trở thành quả mìn chờ sẵn, chỉ cần đạp trúng sẽ thiệt mạng hay tàn phế.

Bom chùm RBK-500 ZAB 2.5SM được trang bị trên máy bay chiến đấu của Nga ở Syria - Ảnh: RT

Công ước quốc tế về bom chùm năm 2010 đã cấm sử dụng loại vũ khí sát thương này. Tuy nhiên đến nay, nhiều nước như Mỹ, Nga và Trung Quốc chưa phê chuẩn công ước này.

Trước đó vào hôm 18-6, tờ Washington Post đăng bài viết nhan đề “Những hình ảnh cho thấy khả năng Nga sử dụng bom chùm tấn công phiến quân Syria do Mỹ hậu thuẫn”.

Bài báo này dẫn lại những hình ảnh của tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria về “hậu quả” sau những trận không kích của Nga ở thị trấn Al-Tanf gần biên giới với Iraq và Jordan. Theo đó, phần đuôi dường như là của bom chùm RBK-500 đã xuất hiện trong các ảnh hiện trường.

Một số hình ảnh khác của người dân trong vùng cũng chụp được hình các quả bom chùm do Nga sản xuất được quân đội chính phủ Syria sử dụng. 

Nga chưa đưa ra phản ứng trước những cáo buộc.

Phần đuôi của quả bom chùm RBK-500 rơi tại thị trấn Al-Tanf - Ảnh: Twitter  BM-21 GRAD
Phần đuôi của quả bom chùm RBK-500 nhìn từ trên xuống - Ảnh: Twitter BM-21 GRAD
Quả bom chùm RBK-500 AO-2,5 RTM  do Nga sản xuất được quân đội Syria sử dụng - Ảnh: Twitter NaiboleeOtmatrosheno ‏
Những quả cầu chứa bi phát tán sau khi nổ của loại bom chùm RBK-500 AO-2,5 RTM  do Nga chế tạo được sử dụng ở Syria - Ảnh: Twitter NaiboleeOtmatrosheno ‏

Bình luận (0)

Lên đầu trang