Lo IS tấn công, Mỹ cảnh báo công dân tránh xa sân bay Kabul

Thứ Năm, 26/08/2021 13:42  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-8, CNN đưa tin chính quyền Mỹ cảnh báo công dân về “những mối đe doạ rất cụ thể” đến từ âm mưu tấn công của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) nhắm vào đám đông bên ngoài sân bay Kabul (Afghanistan).

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng lo ngại về an ninh xung quanh sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul đã gia tăng.

Mỹ tin rằng IS muốn tạo ra tình trạng hỗn loạn tại sân bay và đã có các luồng thông tin tình báo cho thấy tổ chức này có khả năng và đang lên kế hoạch thực hiện nhiều cuộc tấn công, theo quan chức này.

Đại sứ quán Mỹ tại Kabul khuyến cáo công dân Mỹ tại một số cổng ở sân bay "rời đi ngay lập tức", lưu ý "các mối đe dọa an ninh bên ngoài cổng".

"Do các mối đe dọa an ninh bên ngoài cổng sân bay Kabul, chúng tôi khuyến cáo công dân Mỹ tránh đến sân bay và tránh xa các cổng sân bay vào thời điểm này trừ khi bạn nhận được hướng dẫn riêng từ đại diện chính phủ Mỹ để làm như vậy" - cảnh báo cho biết.

Hôm 25-8, khi xác nhận quyết định không kéo dài thời hạn sơ tán quá ngày 31- 8, Tổng thống Joe Biden thừa nhận mối đe dọa ngày càng tăng mà IS gây ra cho sân bay.

"Mỗi ngày chúng ta có mặt trên mặt đất là thêm một ngày chúng ta biết rằng IS đang tìm cách nhắm mục tiêu vào sân bay và tấn công cả lực lượng Mỹ và đồng minh cũng như dân thường vô tội", Biden nói.

Theo CNN, những lo ngại gia tăng sau khi hơn 100 tù nhân trung thành với tổ chức IS ở Afghanistan trốn thoát khỏi hai nhà tù gần Kabul khi Taliban tiến vào thủ đô Afghanistan.

Lính Mỹ canh gác ở sân bay Kabul - Ảnh: Getty

Một nguồn tin chống khủng bố trong khu vực nói với CNN rằng khoảng vài trăm thành viên của IS có thể đã trốn thoát khỏi các nhà tù ở Bagram và Pul-e-Charkhi, cả hai đều ở phía đông Kabul.

Về nguy cơ bị tấn công khủng bố tại và xung quanh sân bay, một phát ngôn viên của Taliban cho biết: "Đã có báo cáo rằng một số kẻ xấu muốn phá rối tình hình an ninh ở đó bằng cách tấn công và làm hại người dân và giới truyền thông. Vì vậy, đừng đi đến gần sân bay để tránh bị thương".

Theo các quan chức của chính phủ Afghanistan trước đây, có khoảng 5.000 tù nhân tại cơ sở Bagram khi Mỹ rời bỏ nó vào tháng 7. Những tù nhân này gồm các thành viên của Taliban, al Qaeda và IS cũng như những tên tội phạm bình thường.

ISIS-Khorasan là một nhánh của nhóm khủng bố IS xuất hiện lần đầu ở Syria và Iraq. Mặc dù các chi nhánh có chung một hệ tư tưởng và chiến thuật, nhưng chiều sâu của mối quan hệ của họ liên quan đến tổ chức và chỉ huy và kiểm soát chưa bao giờ được thiết lập hoàn toàn.

Các quan chức tình báo Mỹ trước đó nói với CNN rằng thành viên ISIS-K bao gồm "một số ít các chiến binh thánh chiến kỳ cựu từ Syria và các chiến binh khủng bố nước ngoài khác".

Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ về Afghanistan cho biết trong một báo cáo từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay rằng "ISIS-Khorasan đã khai thác sự bất ổn chính trị và bạo lực gia tăng trong quý bằng cách tấn công các mục tiêu và cơ sở hạ tầng của giáo phái thiểu số để gieo rắc nỗi sợ hãi”.

Vào tháng 5 năm nay, ISIS-K đã tấn công một trường học dành cho nữ sinh ở Kabul và giết chết ít nhất 68 người, làm bị thương hơn 165, trong đó đa số là nữ sinh.

Nhóm này đã xây dựng sự hiện diện ở miền đông Afghanistan trong những năm gần đây, đặc biệt là ở các tỉnh Nangahar và Kunar. Tháng 8 năm ngoái, nhóm này đã tấn công nhà tù chính ở Jalalabad, thủ phủ Nangahar, trong nỗ lực giải thoát hàng chục người ủng hộ họ đã bị quân đội và cảnh sát Afghanistan bắt giữ.

Taliban từ chối cho Mỹ gia hạn chiến dịch sơ tán ở sân bay Kabul
 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang