Lo ngại “chiến tranh tiền tệ” khi Trung Quốc bất ngờ phá giá nhân dân tệ

Thứ Tư, 12/08/2015 09:29  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm qua 11-8, cộng đồng quốc tế chấn động trước tin Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) bất ngờ phá giá đồng nhân dân tệ đến 1,9%- mức thấp nhất so với đồng USD trong vòng 3 năm trở lại đây.

Theo đó, tỉ giá hối đoái giữa đồng nhân dân tệ (NDT) và USD đã được ấn định ở mức mới: 6,2298 NDT/USD so với mức 6,1162 NDT/USD trước đó.

BBC đưa tin động thái phá giá bất ngờ này diễn ra khi các dữ liệu kinh tế gần đây của Trung Quốc không mấy khả quan và làn sóng chứng khoán “ bốc hơi” trong thời gian qua khiến nước này lao đao.

Bắc Kinh tuyên bố việc phá giá nhân dân tệ nhằm đối phó với các biến động trên thị trường bằng cách quản lý tỉ giá hiệu quả hơn. Tuy nhiên các chuyên gia kinh tế không hoàn toàn tin như vậy. 

Động thái phá giá đồng nhân dân tệ gây chấn động toàn cầu 

BBC “ nhắc lại” việc Mỹ đã nhiều lần phàn nàn việc Trung Quốc sử dụng nhân dân tệ để gia tăng lợi thế cạnh tranh, cụ thể là việc cố tình định giá thấp trị giá đồng tiền để có lời hơn trong hoạt động xuất khẩu. Hàng xuất khẩu của Trung Quốc khi vào các thị trường khác như Việt Nam sẽ có giá rẻ hơn.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang chứng kiến thời kỳ lạm phát thấp, tăng trưởng kinh tế giảm và giá trị xuất khẩu cũng giảm mạnh thì việc phá giá đồng nhân dân tệ được xem là một biện pháp “ cứu cánh”. Số liệu hồi tháng 7 cho thấy xuất khẩu của nước này giảm 8,3 %

Trung Quốc từ lâu vẫn kiểm soát chặt giá trị của đồng nhân dân tệ vì lo ngại về những biến động tài chính và mất kiểm soát trong chính sách của mình.

LO NGẠI VỀ “ CHIẾN TRANH TIỀN TỆ”

Động thái phá giá đồng tiền của Trung Quốc đang gây ra lo ngại về một “ hiệu ứng domino” khi các nước trong khu vực đua theo phá giá đồng tiền để tạo thế cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của mình.

BBC dẫn nhận định của Angus Nicholson- nhà phân tích thị trường của công ty thương mại IG viết trên một bài note của mình: “ câu hỏi trong suy nghĩ của mọi người là liệu đây có phải là sự thức tỉnh của con rồng ( Trung Quốc), kéo theo một cuộc chiến tiền tệ toàn cầu mới?”.

Việc phá giá nhân dân tệ sẽ gây áp lực lên các nước châu Á láng giềng, đặc biệt là những nước có kim ngạch xuất khẩu hàng hóa lớn sang Trung Quốc hoặc có hàng hóa cạnh tranh với các mặt hàng của Trung Quốc trên thị trường toàn cầu. Nhiều khả năng các quốc gia không muốn gặp bất lợi trước tỷ giá mới của đồng nhân dân tệ phải “nối gót” phá giá đồng nội tệ của mình và phải hạ thêm lãi suất. Một “hiệu ứng domino” phá giá đồng tiền có thể xảy ra trong thời gian tới.

Ngay khi Trung Quốc tuyên bố phá giá đồng tiền vào hôm qua, hàng loạt đồng tiền của các nước ở châu Á giảm mạnh như đồng baht Thái, Won Hàn Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang