Malaysia tịch thu 240 triệu USD từ nhà thầu Trung Quốc

Thứ Hai, 15/07/2019 23:26  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-7, CNN đưa tin thủ tướng Malaysia – ông Mahathir Mohamad xác nhận nước này đã tịch thu 240 triệu USD từ tài khoản của một nhà thầu là công ty nhà nước của Trung Quốc.

Lý do là nhà thầu này được chỉ định xây hai đường ống dẫn dầu trị giá 2,3 tỉ USD tại Malayisa. Dù đã nhận tiền nhưng họ lại thi công ì ạch.

Thủ tướng Malaysia cho biết: “Tôi không thấy lý do vì sao Trung Quốc sẽ không vui vì việc này. Chúng tôi không lấy lại tiền cho phần công trình của dự án họ đã làm xong. Chúng tôi chỉ lấy lại tiền cho phần dự án họ chưa làm xong". 

Ông Mahathir cũng cho biết trước khi huỷ dự án, nước này đã trả trước cho nhà thầu khoản tiền tương đương hơn 80% tiến độ của dự án mặc dù khi đó nhà thầu này chỉ mới hoàn thành xong 13% khối lượng của công trình.

Thủ tướng Malaysia -Mahathir Mohamad- Ảnh: AP

Tờ Straits Times của Singapore thì tiết lộ Malaysia đã tịch thu 1 tỷ ringgit (tương đương 243,4 triệu USD) từ tài khoản ngân hàng HSBC thuộc chủ sở hữu của Công ty Kỹ thuật đường ống dầu khí Trung Quốc (CPP) để chuyển qua một tài khoản do bộ tài chính nước này quản lý.

CPP là công ty con của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC). Tập đoàn này và Malaysia đã dừng các cuộc trao đổi về hiện trạng thi công của các tuyến đường ống này, vốn đã bị huỷ dự án vào tháng 9-2018, chỉ 4 tháng sau khi ông Mahathir lên nắm quyền.

Dự án bị huỷ khi dư luận dấy lên câu hỏi có hay không việc dự án này có liên quan đến hoạt động rửa tiền.

Tuy nhiên chính quyền Mahathir viện dẫn lý do chi phí dự án cao và thâm hụt ngân sách để huỷ.

CPP trúng thầu các hợp đồng vào tháng 11-2016 để xây 600km đường ống dẫn dầu dọc bờ biển phía tây Malaysia và 662km đường ống dẫn Trans-Sabah.

Bình luận (0)

Lên đầu trang