Malaysia tố máy bay quân sự Trung Quốc xâm phạm không phận 16 lần

Thứ Tư, 02/06/2021 00:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-6, Reuters dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết họ sẽ triệu tập đặc phái viên của Trung Quốc đến để yêu cầu giải thích về hành động “xâm nhập" của 16 máy bay không quân vào không phận nước này, sau khi quân đội Malaysia phát hiện hoạt động "đáng ngờ" trên Biển Đông.

Lực lượng không quân Malaysia cho biết họ đã điều khiển máy bay phản lực vào hôm 31-5 để tiến hành xác nhận trực quan sau khi đội máy bay Trung Quốc bay trong phạm vi 60 hải lý ngoài khơi bang Sarawak của Malaysia trên đảo Borneo.

Malaysia mô tả vụ việc là một "mối đe dọa nghiêm trọng đối với chủ quyền quốc gia và an toàn bay".

Lực lượng không quân cho biết, các máy bay Trung Quốc đã không liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu khu vực mặc dù đã được hướng dẫn nhiều lần.

Ngoại trưởng Hishammuddin Hussein cho biết Malaysia sẽ đưa ra công hàm phản đối ngoại giao và yêu cầu đại sứ Trung Quốc tại Malaysia giải thích về hành vi "xâm phạm không phận và chủ quyền của Malaysia".

"Lập trường của Malaysia là rõ ràng - có quan hệ ngoại giao hữu nghị với bất kỳ quốc gia nào không có nghĩa là chúng tôi sẽ thỏa hiệp về an ninh quốc gia của mình", Hishammuddin nói trong một tuyên bố.

Một chiếc Ilyushin Il-76 của Trung Quốc - Ảnh: EPA

Đại sứ quán Trung Quốc trước đó cho biết các máy bay đã tiến hành bay huấn luyện định kỳ và "tuân thủ nghiêm ngặt" luật pháp quốc tế mà không vi phạm không phận của các nước khác.

Người phát ngôn cho biết: “Trung Quốc và Malaysia là hai nước láng giềng thân thiện và Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục các cuộc tham vấn hữu nghị song phương với Malaysia để cùng duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Trung Quốc đang thúc đẩy tuyên bố chủ quyền phi pháp trên phần lớn diện tích Biển Đông, đồng thời xây dựng các cơ sở quân sự trên các hòn đảo nhân tạo ở vùng biển này.

Lực lượng không quân Malaysia cho biết các máy bay Trung Quốc, bao gồm máy bay vận tải chiến lược Ilyushin il-76 và Xian Y-20, đã bay theo đội hình chiến thuật ở độ cao từ 23.000 đến 27.000 feet.

Năm ngoái, một tàu khảo sát của Trung Quốc đã đối đầu kéo dài một tháng với một tàu thăm dò dầu khí của Malaysia trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Malaysia.

Động thái của Malaysia diễn ra sau nhiều tháng Trung Quốc bị Philippines phản đối ngoại giao về sự hiện diện của hàng trăm tàu ​​đánh cá trên Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang