Mỹ trừng phạt quan chức Trung Quốc trước phiên họp song phương

Thứ Năm, 18/03/2021 11:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-3, CNN đưa tin chính quyền Mỹ đã áp lệnh trừng phạt 24 quan chức Trung Quốc và đặc khu Hong Kong vì các cáo buộc Bắc Kinh gia tăng tác động vào hệ thống chính trị đặc thù của Hong Kong.

Quyết định áp trừng phạt diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và các nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc sẽ có cuộc gặp song phương ở Alaska vào cuối tuần này.

Các biện pháp trừng phạt được đưa ra theo Đạo luật Tự trị Hồng Kông (HKAA), được Mỹ thông qua vào năm ngoái để đáp trả việc Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia mới lên Hồng Kông nhằm cấm các hành vi ly khai, lật đổ và thông đồng với các lực lượng nước ngoài.

Trong số những người bị trừng phạt có Wang Chen, thành viên Bộ Chính trị gồm 25 người, một trong những cơ quan ra quyết định hàng đầu của Trung Quốc và Tam Yiu-chung, người Hong Kong duy nhất trong ủy ban soạn thảo luật an ninh quốc gia.

Nhiều nhân vật trong danh sách do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 17-3 trước đó đã bị chính quyền cựu tổng thống Trump cấm đi du lịch đến Mỹ cùng với các thành viên gia đình của họ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: Getty

Việc chỉ định trừng phạt theo HKAA gồm các biện pháp trừng phạt tài chính, có thể bao gồm các hạn chế đối với ngân hàng, các khoản vay từ các tổ chức tài chính Mỹ, mua tài sản hoặc giao dịch với các thực thể Mỹ.

Đặc khu trưởng Hong Kong – bà Carrie Lam, người trước đây đã bị HKAA trừng phạt, cho biết động thái này đã loại bỏ bà khỏi hệ thống ngân hàng toàn cầu, buộc bà phải tích trữ tiền mặt vì các ngân hàng sẽ không giao dịch với bà.

Trong một tuyên bố, Blinken cho biết động thái này nhằm đáp trả những hạn chế mới do Bắc Kinh đưa ra đối với nền dân chủ ở Hồng Kông, vốn sẽ bị bóp nghẹt hơn nữa quyền ứng cử của người dân trong thành phố.

Blinken cho biết các biện pháp trừng phạt mới nhấn mạnh "mối quan tâm sâu sắc của chúng tôi với quyết định ngày 11-3 của quốc hội Trung Quốc nhằm đơn phương phá hoại hệ thống bầu cử của Hồng Kông".

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ được đưa ra khi cơ quan lập pháp của Hồng Kông đang xem xét áp một dự luật mới đặt ra một bài kiểm tra "lòng yêu nước" đối với những người ứng cử, dự kiến ​​sẽ hạn chế hầu hết các thành viên của phe đối lập. Dự luật được đảm bảo sẽ được thông qua, vì cơ quan lập pháp hiện không có thành viên đối lập, vì các nhà lập pháp đối lập đã từ chức liên tục để phản đối việc trục xuất một số đồng nghiệp của họ vào năm ngoái.

Bình luận (0)

Lên đầu trang