Tân ngoại trưởng Mỹ bác yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ Năm, 28/01/2021 13:51  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-1, Reuters dẫn lời tân ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken bác bỏ các yêu sách hàng hải phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, được ông nhận định là đã vượt quá những gì họ được phép theo luật pháp quốc tế.

Ông Blinken cũng cam kết Mỹ sẽ sát cánh với các nước Đông Nam Á chống lại áp lực từ Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Blinken đã đưa ra những nhận xét trên trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Philippines - Teodoro Locsin.

“Bộ trưởng Blinken cam kết sát cánh với các bên tranh chấp ở Đông Nam Á khi đối mặt với áp lực của Trung Quốc (trên Biển Đông)”- Bộ này cho biết.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền một cách phi pháp gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, một vùng biển giàu tài nguyên và năng lượng đồng thời cũng là một tuyến đường thương mại chính.

Tân ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken - Ảnh: Reuters

Mỹ thời gian qua cáo buộc Trung Quốc lợi dụng sự phân tâm của cộng đồng quốc tế trước đại dịch Covid-19 để thúc đẩy sự hiện diện của họ ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao cho biết Blinken, người nhậm chức tuần này trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden “nhấn mạnh rằng Mỹ bác bỏ các yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông trong phạm vi chúng vượt quá các vùng biển mà Trung Quốc được phép yêu sách theo luật pháp quốc tế”.

Tàu chiến Trung Quốc trong một lần tập trận trên Biển Đông - Ảnh: Reuters

Quan hệ của Mỹ với Trung Quốc trở nên xấu đi dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump vì nhiều vấn đề bao gồm đại dịch, các chính sách của Trung Quốc ở Hồng Kông, cách đối xử của Bắc Kinh đối với người thiểu số Hồi giáo và thương mại.

Hai tuần trước, chính quyền Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức và công ty Trung Quốc vì cáo buộc họ có hành vi sai trái ở Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang