Mỹ ban hành đạo luật hỗ trợ Đài Loan "dằn mặt" Trung Quốc

Thứ Sáu, 27/03/2020 11:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-3, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt bút ký thông qua một đạo luật trong đó tăng cường sự ủng hộ của Mỹ đối với Đài Loan trên trường quốc tế, động thái có thể làm dấy lên phản đối gay gắt từ Trung Quốc.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể dùng vũ lực để sáp nhập nếu cần thiết. Bắc Kinh nhiều lần nhấn mạnh Đài Loan là vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ với Mỹ.

Mỹ hiện không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan do chính sách “Một Trung Quốc”. Nhưng từ khi lên cầm quyền, chính quyền tổng thống Donald Trump tăng cường các nỗ lực thể hiện sự ủng hộ đối với hòn đảo với việc ký kết các hợp đồng bán vũ khí cho Đài Bắc và ký các đạo luật ủng hộ Đài Loan, trước áp lực ngày càng gia tăng từ Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký thông qua đạo luật ủng hộ tính quốc tế của Đài Loan - Ảnh: Reuters

Đạo luật Trump vừa đặt bút ký có tên Sáng kiến Bảo vệ và Tăng cường tính quốc tế của đồng minh Đài Loan (TAIPEI). Cụm từ viết tắt của Đạo luật – TAIPEI chính là tên gọi của thành phố Đài Bắc bằng tiếng Anh. Đạo luật yêu cầu Bộ ngoại giao Mỹ phải thường xuyên báo cáo cho Quốc hội Mỹ biết những bước đi nhằm tăng cường mối quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Ngoài ra đạo luật cũng yêu cầu Mỹ xem xét lại quan hệ ngoại giao với các nước cố tình làm suy yếu an ninh và thịnh vượng của Đài Loan.

Thời gian gần đây, Đài Loan cáo buộc Trung Quốc gây áp lực để các nước có quan hệ ngoại giao chính thức với họ “quay lưng” ngả sang Bắc Kinh đồng thời ngăn cản Đài Bắc tham gia các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đài Loan ngay lập tức quan nghênh đạo luật này của Mỹ trong khi Trung Quốc chưa đưa ra phản hồi.

Hôm 26-3, Bộ quốc phòng Trung Quốc cáo buộc Mỹ “chơi trò nguy hiểm” khi ủng hộ Đài Loan sau khi một tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan trong tuần này.

Trong 1 ngày, tiêm kích Đài Loan 2 lần bay chặn máy bay ném bom Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang