Mỹ bắt 2 nghi phạm âm mưu ám sát đại sứ Myanmar tại LHQ

Thứ Bảy, 07/08/2021 12:48  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-8, CNN đưa tin hai công dân Myanmar đã bị bắt và buộc tội ở thành phố New York (Mỹ) với cáo buộc âm mưu ám sát hoặc làm bị thương đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc – ông Kyaw Moe Tun.

Bộ đôi này bị cáo buộc âm mưu cùng đồng phạm để "làm bị thương nghiêm trọng hoặc giết chết" đại sứ "trong một cuộc tấn công có kế hoạch nhằm vào một quan chức nước ngoài diễn ra trên đất Mỹ".

Ông Kyaw Moe Tun nói với CNN rằng ông đã biết về âm mưu bị cáo buộc và báo cáo nó cho Phái bộ Mỹ và cơ quan thực thi pháp luật, tin rằng đó là một mối đe dọa đáng tin cậy. Ông cho biết Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và cảnh sát New York hiện đang đảm bảo an ninh cho ông 24/24.

Các nghi phạm Phyo Hein Htut, 28 tuổi và Ye Hein Zaw, 20 tuổi, sống ở New York, mỗi người bị buộc tội âm mưu tấn công và thực hiện một vụ tấn công bạo lực nhằm vào một quan chức nước ngoài với mức án tối đa là 5 năm tù.

Đại sứ Myanmar tại LHQ - Kyaw Moe Tun - Ảnh: CNN

Theo đơn khiếu nại pháp lý, Phyo Hein Htut nói với FBI rằng kẻ buôn bán vũ khí đã liên lạc qua Facebook và ứng dụng trò chuyện FaceTime hứa cung cấp cho anh ta tiền mặt để thuê những kẻ tấn công làm tổn thương đại sứ nhằm buộc ông phải từ chức.

Nếu Kyaw Moe Tun không từ chức, người buôn bán vũ khí đã đề xuất những kẻ tấn công sẽ giết ông bằng cách can thiệp vào lốp xe của đại sứ để nó gây tai nạn khi ông đang ở bên trong.

Sau khi được cho là đã đồng ý về kế hoạch, Ye Hein Zaw bị cáo buộc chuyển khoảng 4.000 USD cho Phyo Hein Htut như một khoản thanh toán ứng trước. Sau đó, trong một cuộc trò chuyện điện thoại được ghi âm, cặp đôi được cho là đã thảo luận về việc những kẻ tấn công sẽ cần một khoản thanh toán bổ sung 1.000 USD để thực hiện vụ tấn công và "kết liễu" đại sứ.

Một nhân viên bảo vệ tình nguyện tại phái bộ Liên Hợp Quốc nói với FBI rằng Phyo Hein Htut đã tiếp cận anh ta để bàn về âm mưu bị cáo buộc.

Âm mưu này diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến ngày 5-8 và cuộc tấn công dự kiến ​​sẽ diễn ra tại quận Westchester của New York, nơi đại sứ sinh sống.

Đại sứ Myanmar - Kyaw Moe Tun đã phản đối việc chính phủ dân sự bị quân đội đảo chính. Liên hợp quốc đã không công nhận chính quyền quân sự, và trên cương vị là đại sứ Liên hợp quốc, Kyaw Moe Tun tiếp tục đại diện cho chính phủ dân sự bị lật đổ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang