Triều Tiên lại phóng tên lửa đáp trả Mỹ - Hàn

Chủ Nhật, 10/07/2016 05:06  | Anh Duy

|

(CAO) Sáng nay 9-7, Yonhap đưa tin CHDCND Triều Tiên đã cho thử một quả tên lửa phóng từ tàu ngầm (SLBM) ở ngoài khơi bờ biển phía đông nước này.

Theo đó, Bình Nhưỡng đã phóng tên lửa vào khoảng 9h30 sáng (giờ VN) từ tàu ngầm trên vùng biển phía đông nam thành phố Sinpo, thuộc tỉnh Nam Hamgyong.

Hồi tháng 4, Bình Nhưỡng cũng đã “khoe” với cộng đồng quốc tế rằng họ đã phóng thử thành công một SLBM. Hiện chưa rõ vụ phóng sáng 9-7 có thành công hay không.

Động thái này diễn ra sau khi Hàn Quốc và Mỹ hôm 8-7 chính thức quyết định triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc để “chống lại tên lửa đến từ Triều Tiên” và việc Mỹ đưa nhà lãnh đạo Kim Jong Un vào danh sách đen trừng phạt với cáo buộc ông Kim vi phạm nghiêm trọng nhân quyền .

Một tên lửa SLBM được Triều Tiên phóng đi - Ảnh: tư liệu của KCNA

Trước đó vào hôm 8-7, bất chấp phản đối quyết liệt từ Bắc Kinh , hôm qua 8-7 chính quyền Hàn Quốc đã quyết định cùng Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ nước này để “chống lại tên lửa đến từ Triều Tiên”.

Động thái này đã bị Trung Quốc kịch liệt phản ứng vì cho rằng đây là âm mưu “một mũi tên trúng hai con nhạn” nhằm đối phó với cả nước này. Hãng tin Yonhap cho biết chậm nhất là vào năm 2017, hệ thống THAAD sẽ được đưa vào hoạt động. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc còn thúc giục Mỹ triển khai THAAD trên lãnh thổ họ “càng sớm càng tốt”.

Seoul và Washington đang bàn thảo về vị trí đặt hệ thống phòng thủ này. Động thái này diễn ra sau khi CHDCND Triều Tiên phóng vào quỹ đạo một vật thể bị cộng đồng quốc tế nghi là tên lửa tầm xa. Trung Quốc đã phản đối việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc vì cho rằng hệ hống radar của nó có thể quét qua lãnh thổ nước này.

Sau Trung Quốc, nay Triều Tiên cũng đã đưa ra "phản ứng" trước quyết định này của Mỹ - Hàn bằng việc thử tên lửa đáp trả vào sáng 9-7. Sự hiện diện của THAAD thể hiện cam kết của Mỹ trước đồng minh về sự hiện diện lâu dài trong khu vực.

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD là cơn "ác mộng" của hệ thống tên lửa tấn công nhiều nước 

THAAD là hệ thống phòng thủ tiên tiến có thể đánh chặn mọi mục tiêu đe dọa. Đây là sản phẩm của tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin (Mỹ) chế tạo với nhiệm vụ chính là đánh chặn các tên lửa đạn đạo. Mỗi xe phóng của THAAD mang theo 8 đạn tên lửa. Mỗi lần phóng, hệ thống radar AN/TPY-2 của THAAD sẽ theo dõi và tính toán quỹ đạo bay của tên lửa mục tiêu. Sau đó, thông tin từ radar sẽ gửi đến trung tâm điều khiển để xử lý và chuyển tiếp cho hệ thống kiểm soát bắn. Đạn tên lửa sau đó được phóng đi nhắm chính xác đến tên lửa phóng của đối phương.

Với cơ chế hoạt động chính xác, THAAD trở thành “ác mộng” với hệ thống tấn công của nhiều nước. Trước đó, Mỹ cũng triển khai THAAD ở đảo Guam để đánh chặn tên lửa Triều Tiên và bảo vệ một khu vực rộng lớn ở phía tây Thái Bình Dương.

Hiện CHDCND Triều Tiên đang sở hữu tên lửa tầm trung Musudan về lý thuyết có tầm bắn có thể vươn đến đảo Guam và mọi nơi trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang