Mỹ mời Việt Nam tham gia tập trận hải quân chung tại Hawaii

Thứ Sáu, 01/06/2018 17:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-6, tờ báo quốc phòng Stars and Stripes đưa tin Mỹ đã mời Việt Nam và nhiều nước khác như Sri Lanka, Brazil và Israel tham gia cuộc tập trận hải quân Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) diễn ra tại Hawaii.

Hải quân Mỹ thông báo cuộc tập trận RIMPAC năm nay có sự tham gia của 26 quốc gia, 47 tàu chiến, 5 tàu ngầm, 18 lực lượng quân đội của 18 nước và hơn 200 chiến đấu cơ. Ước tính có khoảng 25.000 quân nhân tham dự sự kiện này, dự kiến diễn ra từ ngày 27-6 đến 2-8.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam, Sri Lanka, Brazil và Israel tham dự tập trận với tư cách là bên tham gia chính. Trước đó Việt Nam từng tham dự RIMPAC với tư cách quan sát viên.

Việt Nam tham gia RIMPAC là bước tiến lớn trong quan hệ hai nước. Trước đó Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam vào năm 2016. Năm nay một tàu sân bay Mỹ cũng đã đến Việt Nam lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc.

Năm nay Mỹ mời Việt Nam tham gia tập trận chung RIMPAC - Ảnh: BONNIE GROWER

RIMPAC năm nay cũng gây chú ý khi vào hôm ​23-5, Fox News đưa tin Lầu Năm Góc đã phát đi thông báo rút lại lời mời quân đội Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hải quân chung Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) sau khi truyền thông những ngày qua đăng tải về các hành động “quân sự hoá” phi pháp trên Biển Đông của Bắc Kinh.

Trước đó Fox News dẫn nguồn tin độc quyền cho thấy Bắc Kinh đã triển khai thêm hệ thống tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc cưỡng chiếm phi pháp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang